เวียดนามสั่งห้ามใช้เน็ตคุยการเมืองเริ่มก.ย.

เวียดนามสั่งห้ามใช้เน็ตคุยการเมืองเริ่มก.ย.

รัฐบาลเวียดนาม ออกกฎห้ามผู้ใช้เน็ตพูดคุยเรื่องการเมือง และให้บริษัทที่ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับอินเทอร์เน็ตต่างชาติวางเซิร์ฟเวอร์ในประเทศ มีผลบังคับใช้ ก.ย.นี้

สำนักข่าว บีบีซี รายงานว่า รัฐบาลเวียดนาม ออกคำสั่ง ซึ่งรู้จักกันในชื่อ กฤษฎีกา 72 มีเนื้อหา ห้ามการใช้บล็อกและโซเชียลเน็ตเวิร์ก
 
เช่น เฟซบุ๊กและทวิตเตอร์ พูดคุยแลกเปลี่ยนข่าวสารบ้านเมือง โดยให้ใช้เฉพาะพูดคุยเรื่องส่วนตัวเท่านั้น รวมถึง ห้ามการเผยแพร่เนื้อหาที่ต่อต้านรัฐบาลเวียดนาม หรือเป็นภัยต่อความมั่นคงของชาติบนออนไลน์ และยังกำหนดให้บริษัทต่างชาติที่ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับอินเทอร์เน็ตวางเซิร์ฟเวอร์ในเวียดนามด้วย

โดย กฤษฎีกาดังกล่าวถูกประกาศ เมื่อ 31 ก.ค.ที่ผ่านมา
 
และเริ่มมีผลบังคับใช้ในเดือน ก.ย.นี้ ทั้งนี้ เวียดนาม เป็นรัฐคอมมิวนิสต์ ภายใต้พรรคการเมืองพรรคเดียว โดยทางการยังคงควบคุมสื่ออย่างเข้มงวด ในปีนี้ มีนักกิจกรรมหลายสิบคน ซึ่งรวมถึงบล็อกเกอร์ ถูกพิพากษาว่า มีความผิดฐานต่อต้านรัฐ

ด้าน องค์กรผู้สื่อข่าวไร้พรมแดน ระบุว่า กฤษฎีกาดังกล่าวจะทำให้ชาวเวียดนาม สูญเสียข้อมูลข่าวสารที่เป็นอิสระและตรงไปตรงมา
 
ซึ่งเคยไหลเวียนในบล็อกและฟอรัมต่าง ๆ อย่างถาวร  ขณะที่ สหพันธ์อินเทอร์เน็ตแห่งเอเชีย เป็นการรวมตัวของกลุ่มอุตสาหกรรมไอที ที่มี กูเกิลและเฟซบุ๊ก รวมอยู่ด้วย ระบุว่า ในระยะยาว กฤษฎีกานี้จะยับยั้งการเจริญก้าวหน้าและธุรกิจต่าง ๆ ในเวียดนาม


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์