ยิว-ปาเลสไตน์ สปริตแรงเดินหน้าถกสันติภาพแม้ปะทะกันเดือด

ยิว-ปาเลสไตน์ สปริตแรงเดินหน้าถกสันติภาพแม้ปะทะกันเดือด

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานจากเมืองรามัลลาห์ เขตเวสต์แบงก์ ของปาเลสไตน์ เมื่อวันที่ 27 ส.ค.ว่า แหล่งข่าวปาเลสไตน์ แถลงว่า ทหารอิสราเอลยิงชาวปาเลสไตน์เสียชีวิต 3 ศพระหว่างการบุกจู่โจมค่ายผู้ลี้ภัยคาลันดิยา ในเขตเวสต์แบงก์ใกล้นครเยรูซาเลม เมื่อช่วงเช้าวานนี้  ไม่กี่ชั่วโมงก่อนคณะผู้แทนเจรจาของอิสราเอลาและปาเลสไตน์จะจัดการเจรจาสันติภาพรอบใหม่ โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจรักษาดินแดนของอิสราเอล เข้าไปยังค่ายผู้ลี้ภัยดังกล่าว เพื่อจับกุมตัวชายคนหนึ่ง และต้องเผชิญหน้ากับฝูงชนที่ขว้างปาก้อนหินและระเบิดเพลิงเข้าใส่

ผู้เห็นเหตุการณ์กล่าวว่า กองทัพอิสราเอลเปิดฉากยิงเข้าใส่ และเจ้าหน้าที่โรงพยาบาล กล่าวว่า มีชายเสียชีวิต 3 คน ซึ่งสำนักงานบรรเทาทุกข์ของสหประชาชาติ หรือยูเอ็นอาร์ดับเบิลยูเอ ที่ดูแลผู้ลี้ภัยชาวปาเลสไตน์ กล่าวว่า ผู้เสียชีวิตคนหนึ่งเป็นคุณพ่อลูก 4 วัย 34 ปี และเป็นเจ้าหน้าที่ของพวกเขาเอง

ขณะที่ โฆษกของกองทัพอิสราเอล ยืนยันว่า ทหารยิงตอบโต้เพื่อป้องกันตนเอง

อย่างไรก็ตาม การเจรจาสันติภาพ ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากสหรัฐ ก็ดำเนินต่อไปหลังการปะทะกัน แต่ยังไม่มีรายงานของการหารือออกมา

ทั้งนี้ การเจรจาสันติภาพระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์ รื้อฟื้นขึ้นเมื่อเดือนที่แล้ว หลังจากหยุดชะงักไป 3 ปี ซึ่งมีสาเหตุมาจากอิสราเอลขยายการก่อสร้างนิคมชาวยิวในเขตเวสต์แบงก์และเยรูซาเลมตะวันออก พื้นที่ที่อิสราเอลยึดครอง ในปี 2510 ซึ่งปาเลสไตน์เองก็ต้องการใช้พื้นที่แห่งนี้ตั้งรับอิสระพร้อมกับฉนวนกาซา


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์