อินเดียจับชาวฮินดู จัดแสวงบุญในพื้นที่พิพาทกับมุสลิม

อินเดียจับชาวฮินดู จัดแสวงบุญในพื้นที่พิพาทกับมุสลิม

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานจากกรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย เมื่อวันที่ 25 ส.ค.ว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้าควบคุมตัวกลุ่มชาตินิยมชาวฮินดีมากกว่า 500 คน ในภาคเหนือของประเทศ ฐานฝ่าฝืนคำสั่งห้ามจัดการแสวงบุญในสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่เป็นกรณีพิพาทอยู่ ซึ่งเป็นสาเหตุของการปะทะกันนองเลือดระหว่างชาวฮินดูและมุสลิม โดยเมืองอโยธยา ห่างจากกรุงนิวเดลี ไปทางตะวันออกประมาณ 550 กิโลเมตร อยู่ภายใต้มาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดตั้งแต่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เมื่อรัฐบาลรัฐอุตตรประเทศ ประกาศคำสั่งห้ามการแสวงบุญในพื้นที่ดังกล่าว เนื่องจากเกรงว่า จะเกิดเหตุการณ์รุนแรงขึ้นอีก ขณะที่ ร้านค้าส่วนใหญ่ปิดกิจการ และประชาชนก็อยู่แต่ในบ้าน

ทั้งนี้ สมาชิกของกลุ่มชาตินิยม ที่ชื่อว่า วิชวา ฮินดู ปาริชาด ยืนยันว่า พวกเขาจะเดินหน้าจัดการแสดงบุญ 19 วันต่อไป โดยระบุว่า มีเหตุผลถูกต้องชอบธรรมเพราะเป็นการประกอบพิธีกรรมทางศาสนา ไม่เหตุเหตุการณ์ทางการเมือง นายอาโขค สิงหล หนึ่งในผู้นำของกลุ่ม ที่ถูกจับตัวขณะเดินทางจากกรุงนิวเดลี ถึงสนามบินในเมืองลัคเนา เมืองเอกของรัฐอุตตรประเทศ กล่าวว่า การแสวงบุญไม่อาจหยุดได้ และเรียกร้องให้รัฐบาลของรัฐยกเลิกคำสั่งห้ามดังกล่าว

เจ้าหน้าที่ตำรวจกล่าวว่า มีประชาชนมากกว่า 500 คน ซึ่งรวมทั้งบรรดาผู้นำของกลุ่ม ถูกจับกุมตัวทั้งในเมืองอโยธยา หรือระหว่างทางไปยังสถานที่ตั้งทางศาสนาในวันนี้ ซึ่งเป็นวันแรกของการจัดการแสวงบุญ

ทั้งนี้ ชาวมุสลิมเองก็ถือว่าสถานที่แห่งนี้ เป็นอดีตที่ตั้งของมัสยิดบาบรี ที่สร้างในช่วงศตวรรษที่ 16 ขณะที่ชาวฮินดู กล่าวว่า มันเป็นสถานที่ประสูติของพระราม ซึ่งเป็นพระเจ้าของพวกเขา และว่า ศาสนสถานของพวกเขาก็ตั้งอยู่ในสถานที่แห่งนี้ ก่อนสร้างมัสยิดด้วยซ้ำ


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์