กัมพูชาพบผู้เสียชีวิต จากไข้หวัดนกเพิ่มอีก

กัมพูชาพบผู้เสียชีวิต จากไข้หวัดนกเพิ่มอีก

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา เมื่อวันที่ 19 ส.ค. ว่าเด็กชายชาวกัมพูชาวัยเพียง 9 ขวบ เสียชีวิตจากโรคไข้หวัดนกสายพันธุ์ เอช5เอ็น1 ถือเป็นผู้เสียชีวิตในกัมพูชารายที่ 10 แล้วในปีนี้ สร้างความหวั่นเกรงให้แก่ผู้เชี่ยวชาญว่า เชื้อโรคอาจแพร่ระบาดมากกว่านี้อีก

รายงานขององค์การอนามัยโลก ( ฮู ) ระบุว่า ผู้เสียชีวิตจากโรคไข้หวัดนกที่เกิดจากเชื้อไวรัสสายพันธุ์ เอช5เอ็น1 เป็นเด็กชายวัย 9 ขวบ จากจังหวัดพระตะบอง ทางตะวันตกเฉียงเหนือของกัมพูชา แต่ไปเสียชีวิตที่โรงพยาบาลเด็กในจังหวัดเสียมเรียบเมื่อวันอาทิตย์ หลังล้มป่วยมานาน 1 เดือน ทั้งนี้ ข้อมูลจากบันทึกประวัติผู้ป่วยระบุด้วยว่า ก่อนล้มป่วย เด็กชายเคยสัมผัสกับไก่และเป็ดที่ตายมาก่อน

เด็กชายคนดังกล่าวถือเป็นผู้ป่วยชาวกัมพูชารายที่ 10 แล้วในปีนี้ ซึ่งเสียชีวิตจากการได้รับเชื้อไวรัสเอช5เอ็น1 ทำลายสถิติผู้เสียชีวิตจากโรคนี้ในกัมพูชา เมื่อปี 2554 ซึ่งตลอดทั้งปีอยู่ที่ 8 รายเท่านั้น ทำให้ฮูกังวลเป็นอย่างยิ่งว่า โรคไข้หวัดนกสายพันธุ์ใหม่มีแนวโน้มแพร่ระบาดเป็นวงกว้างในกัมพูชา

สถิติของฮูระบุว่า โรคไข้หวัดนกสายพันธุ์เอช5เอ็น1 เริ่มแพร่ระบาดทั่วโลกเมื่อ 10 ปีก่อน คร่าชีวิตผู้คนทั่วโลกไปแล้ว 378 ศพ โดยมีสัตว์ปีกเป็นพาหะของเชื้อ ที่แพร่ระบาดสู่มนุษย์ได้แม้เพียงการสัมผัส แต่ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่า เชื้อโรคสามารถกลายพันธุ์และทำให้เกิดการแพร่เชื้อจากคนสู่คนได้เช่นกัน

นอกจากนี้ โรคไข้หวัดนกสายพันธุ์ใหม่ "เอช7เอ็น9" ทำให้มีผู้เสียชีวิตเฉพาะในจีนแล้ว 45 ศพ และติดเชื้ออย่างน้อย 134 คนทั่วประเทศตั้งแต่ต้นปี


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์