กกต.กัมพูชาประกาศผล พรรคสมเด็จฮุนเซนชนะเลือกตั้ง

กกต.กัมพูชาประกาศผล พรรคสมเด็จฮุนเซนชนะเลือกตั้ง

13 ส.ต.56 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า พรรคกู้ชาติกัมพูชา หรือ CNRP ของ สม รังสี ผู้นำฝ่ายค้าน ออกมากล่าวย้ำข้อเรียกร้อง ให้มีการสอบสวนการทุจริตเลือกตั้งอย่างอิสระ ไม่เข้าข้างใคร และประกาศขู่ซ้ำว่า จะออกมาชุมนุมใหญ่ตามท้องถนนเพื่อประท้วง หากข้อเรียกร้องไม่ได้รับการตอบสนอง

ผลนับคะแนนใหม่ที่คณะกรรมการการเลือกตั้งแห่งชาติกัมพูชา ประกาศเป็นผลการเลือกตั้งสุดท้าย ที่อยู่ระหว่างรอการร้องเรียนจากพรรคการเมืองต่างๆ

และอาจจะมีการรับรองผลภายในวันศุกร์นี้ เมื่อมีการยืนยันการจัดสรรที่นั่งในสมัชชาแห่งชาติ หรือสภาล่างของรัฐสภากัมพูชา อย่างเป็นทางการแล้ว แต่หากมีการโต้แย้งผลเลือกตั้ง ก็จะเลื่อนการรับรองออกไปก่อนวันที่ 8 เดือนหน้า

ผลคะแนนที่ประกาศออกมาเมื่อวานนี้ ใกล้เคียงกับตัวเลขที่ พรรคประชาชนกัมพูชา หรือ CPP ของ สมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรี อ้างก่อนหน้านี้

โดยได้ไป 68 ที่นั่ง จากทั้งหมด 123 ที่นั่ง ขณะที่พรรค CNRP ของ สม รังสี ได้ไป 55 ที่นั่ง
ส่วนคะแนนเสียงของผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง หรือ Popular vote พรรค CPP ได้ไป 3,235,969 คะแนน และพรรค CNRP ได้ไป 2,946,176 คะแนน ส่วนพรรคอื่นๆ อีก 6 พรรค ได้คะแนนเสียงไม่พอที่จะได้ที่นั่ง

เลขาธิการ กกต.กัมพูชา ประกาศว่า ผู้ที่จะยื่นคำร้องคัดค้านผลการเลือกตั้ง ต้องยื่นภายใน 72 ชั่วโมง และทาง กกต.ไม่กลัวคำขู่ชุมนุมของฝ่ายค้าน เพราะทำหน้าที่ตามที่กฎหมายกำหนด


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์