สหรัฐออกคำเตือนอัลเคด้าเตรียมก่อภัยวินาศกรรมทั่วโลก เผยเล็งถล่มสถานทูตชาติตะวันตก

สหรัฐออกคำเตือนอัลเคด้าเตรียมก่อภัยวินาศกรรมทั่วโลก เผยเล็งถล่มสถานทูตชาติตะวันตก


ทางการสหรัฐออกคำเตือนคนอเมริกันทั่วโลกระวังตัว เตรียมปิดสถานทูต-กงสุล 21 แห่ง หลังพบแผนอัลเคด้า เตรียมถล่มสถานทูตชาติตะวันตกในหลายพื้นที่ 

เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม กระทรวงต่างประเทศสหรัฐอเมริกา ออกประกาศเตือนผ่านเว็บไซต์ให้คนอเมริกันในทุกประเทศทั่วโลกตระหนักและระมัดระวังตัวถึงภัยก่อการร้าย ซึ่งถือเป็นการออกประกาศเตือนครั้งใหญ่ที่ไม่ค่อยเกิดขึ้น ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เคยมีการออกประกาศเตือนทำนองนี้เพียงครั้งเดียวเท่านั้นคือ ก่อนหน้าวาระครบรอบ 10 ปี เหตุการณ์วินาศกรรม เมื่อวันที่ 11 กันยายน ปี 2001 โดยประกาศเตือนดังกล่าวระบุว่า มีความเป็นไปได้ที่จะมีภัยคุกคามจากขบวนการก่อการร้ายอัลเคด้าที่อาจลงมือโจมตีสถานที่และผลประโยชน์ของเอกชนของชาติตะวันตก รวมถึงสหรัฐอเมริกา โดยเฉพาะที่ตั้งทางการทูตในตะวันออกกลาง และประเทศในแอฟริกาตอนเหนือทั้งหมด โดยมีความเป็นไปได้ว่า การโจมตีดังกล่าวจะมาจากชาติในคาบสมุทรอาหรับ

 

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่หลายคนชี้จำเพาะเจาะจงลงไปที่ประเทศเยเมน ซึ่งเป็นพื้นที่เคลื่อนไหวสำคัญของกลุ่มที่แตกตัวออกมาจากขบวนการก่อการร้ายอัลเคด้า และสั่งสมอิทธิพลสร้างเครือข่ายเพิ่มขึ้นอย่างมาก จนเชื่อกันว่าเป็นผู้รับผิดชอบในการวางแผนก่อการร้ายหลายครั้งต่อสหรัฐอเมริกามาแล้ว ทั้งนี้ ในถ้อยแถลงของกระทรวงต่างประเทศระบุว่า จากข้อมูลที่ได้รับแสดงให้เห็นว่าอัลเคด้าและขบวนการที่อยู่ในเครือข่ายยังคงวางแผนโจมตีด้วยการก่อการร้ายต่อทั้งเป้าหมายในภูมิภาคและนอกภูมิภาคดังกล่าว โดยช่วงเวลาที่มุ่งเน้นลงมือคือ ระหว่างขณะนี้เรื่อยไปจนถึงกระทั่งถึงสิ้นเดือนสิงหาคม


คำเตือนระบุให้คนอเมริกันระวังตัวสูงสุดในต่างแดน โดยอันตรายอาจเกิดขณะใช้ระบบโดยสารสาธารณะ เน้นเป็นพิเศษที่ระบบรถไฟใต้ดิน ระบบรถไฟ แต่เครื่องบินและเรือก็อยู่ในข่ายเตือนด้วยเช่นกัน และสถานที่ซึ่งนักท่องเที่ยวนิยมท่องเที่ยวสูง มีโอกาสเกิดอันตรายขึ้นมาก

 

นอกเหนือจากคำเตือนให้ระวังตัวสูงสุดแล้ว กระทรวงต่างประเทศสหรัฐอเมริกายังประกาศปิดทำการสถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุล 21 แห่งทั่วโลกมุสลิมสำหรับในวันเสาร์-อาทิตย์นี้ ในขณะที่หลายแห่งถูกสั่งปิดทำการในวันอาทิตย์ ซึ่งปกติเป็นวันทำการของสถานกงสุลและสถานทูตในประเทศมุสลิม นอกจากนั้นยังมีหลายสถานที่ที่อาจปิดทำการเกินกว่า 1 วัน

 

พลเอก มาร์ติน เดมป์ซีย์ ประธานคณะเสนาธิการทหารร่วมให้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์เอบีซี ยืนยันว่า คำสั่งดังกล่าวเป็นการดำเนินการป้องกันตามข้อมูลข่าวกรองที่ได้รับอย่างต่อเนื่อง และยอมรับว่าข่าวกรองที่ได้ครั้งนี้จำเพาะเจาะจงมากกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา โดยมีเป้าประสงค์เพื่อการโจมตีต่อสถานที่ทำการทางการทูต และผลประโยชน์เอกชนของชาติตะวันตก ไม่ใช่เพียงแค่สหรัฐอเมริกา ในขณะที่นิวยอร์ก ไทม์ส ระบุว่า คำเตือนครั้งนี้มีขึ้นเมื่อเจ้าหน้าที่อเมริกันดักจับการสื่อสารผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ของแกนนำระดับสูงของอัลเคด้าได้

 

หลังจากการประกาศเตือนดังกล่าว ทางการอังกฤษก็ประกาศปิดทำการสถานที่ทำการทางการทูตของตนในกรุงซานา เมืองหลวงของเยเมน ทั้งหมดระหว่างวันที่ 4 และ 5 สิงหาคม โดยทางกระทรวงต่างประเทศอังกฤษเองมีคำสั่งถอนกำลังเจ้าหน้าที่ทูตจำนวนหนึ่งกลับมาจากเยเมน ด้วยเหตุผลทางด้านความมั่นคงเช่นเดียวกัน (เอพี/เอเอฟพี)


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์