ศาลจีนพิจารณาคดี มือฉีดยาฆ่าแมลงใส่เกี๊ยวซ่า ทำคนญี่ปุ่น-จีนล้มป่วยกว่า 13 ราย

ศาลจีนพิจารณาคดี มือฉีดยาฆ่าแมลงใส่เกี๊ยวซ่า ทำคนญี่ปุ่น-จีนล้มป่วยกว่า 13 ราย


สำนักข่าวซินหัวของจีนรายงานว่า ชายชาวจีนรายหนึ่งที่ตกเป็นผู้ต้องสงสัยวางยาพิษใน"เกี๊ยวซ่า" 

จนทำให้มีผู้ล้มป่วยในญี่ปุ่นและจีนถึง 13 ราย ได้เข้าให้การต่อศาลมณฑลเหอเป่ย

ศาลเมืองฉือเจียจวง ในมณฑลเหอเป่ย ได้เปิดการพิจารณาคดีในช่วงเช้าวันนี้ โดยมีเจ้าหน้าที่สถานทูตญี่ปุ่นประจำกรุงปักกิ่งเข้าฟังการพิจารณาด้วย

นายหลู เหยอติ้ง ถูกตั้งข้อกล่าวหาว่าใส่สารอันตรายลงไปในอาหารจนทำให้มีผู้บาดเจ็บ และฐานทำให้เสียทรัพย์  ทำให้มีผู้ล้มป่วยถึง 13 คน โดยหนึ่งในนั้นมีอาการสาหัส นายหลู ยอมรับสารภาพว่าเป็นผู้ใส่ยาฆ่าแมลงลงในเกี๊ยวซ่าที่ส่งออกไปยังญี่ปุ่น และแสดงความเสียใจต่อสิ่งที่เกิดขึ้น เขากล่าวว่าไม่คิดว่าการกระทำของตนจะส่งผลร้ายแรง

ตามรายงานของศาลระบุว่า ก่อนหน้านี้นายหลูเคยทำงานที่โรงงานแปรรูปอาหาร เทียนหยาง ฟู้ด ที่เมืองฉือเจียจวง เขาเคยแสดงความไม่พอใจต่อเงินเดือนที่ได้รับ และพยายามสร้างสถานการณ์เพื่อให้ผู้จัดการหันมาสนใจและขึ้นเงินเดือนให้เขา

โดยในช่วงระหว่างเดือน ก.ค. และ ส.ค. 2007 นายหลูได้แอบเข้าไปยังตู้แช่แข็งของโรงงาน และเคยพยายามฉีดยาฆ่าแมลงลงไปในเกี๊ยวซ่า แต่ไม่สำเร็จ ต่อมาเขาได้กระทำพฤติกรรมเดิมอีก 3 ครั้ง ระหว่างเดือน ต.ค. และ ธ.ค. ปีเดียวกัน และฉีดยาฆ่าแมลงลงในเกี๊ยวซ่าแช่แข็ง ราว 6-9 กล่อง

ทั้งนี้ เกี๊ยวซ่าดังกล่าวถูกส่งไปญี่ปุ่น และที่เมืองเฉิงเต๋อ ในมณฑลเดียวกัน ทำให้ชาวญี่ปุ่น 10 ราย และชาวจีน 3 รายล้มป่วยหลังจากรับประทานเกี๊ยวซ่า โดยเด็กหญิงชาวญี่ปุ่น วัย 5 ขวบหนึ่งรายมีอาการสาหัส  เมื่อเดือน ม.ค. 2008 สื่อญี่ปุ่นรายงานว่า มีประชาชนล้มป่วยจากการรับประทานเกี๊ยวดังกล่าว หลังจากนั้น โรงงานเทียนหยาง ฟู้ด จึงเรียกคืนสินค้าทั้งหมด และยุติการผลิต

ผลการทดสอบตัวอย่างเกี๊ยวซ่าที่เหลือทั้งในญี่ปุ่นและจีนพบว่า มีความปลอดภัย และไม่มีสารเคมีใดๆ ต่อมาจึงทำการสอบสวนเจ้าหน้าที่ทั้งของจีนและญี่ปุ่น แต่ไม่พบสิ่งต้องสงสัยใดๆ ต่อมาเมื่อเดือน มี.ค. 2010 นายหลูถูกตำรวจจีนจับกุมตัวได้

ทั้งนี้ ตามกฎหมายจีน หากศาลพบว่าผู้ต้องสงสัยรายใดกระทำผิดจริงในคดีผสมสารมีพิษลงในอาหาร จนทำให้ผู้อื่นบาดเจ็บ เสียชีวิต และเสียทรัพย์ อาจมีโทษสูงสุดถึงประหารชีวิต

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์