อียิปต์แตกหักปะทะเดือดตายเกินร้อย

ภาพจาก เดลินิวส์ภาพจาก เดลินิวส์


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงไคโร ประเทศอียิปต์ เมื่อวันที่ 27 ก.ค. ว่าเหตุปะทะรุนแรงระหว่างกลุ่มผู้ชุมนุมฝ่ายสนับสนุนกับฝ่ายต่อต้านอดีตประธานาธิบดีโมฮาเหม็ด มอร์ซี ซึ่งเพิ่งถูกศาลสั่งควบคุมตัว ฐานอาจร่วมมือกับกลุ่มหัวรุนแรงก่อความวุ่นวายในประเทศเมื่อ 2 ปีก่อน ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วไม่ต่ำกว่า 100 ศพ


สำนักข่าวมีนารายงานว่า ตำรวจปราบจลาจลระดมยิงแก๊สน้ำตา กระสุนยาง และฉีดน้ำเข้าสลายกลุ่มผู้ชุมนุมทั้ง 2 ฝ่าย โดยการปะทะอย่างรุนแรงในกรุงไคโรและเมืองที่อยู่ใกล้เคียง ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 120  ศพ  และมีบาดเจ็บอีกไม่ต่ำกว่า 4,500 คน ขณะที่ในเมืองอเล็กซานเดรีย เมืองท่าสำคัญทางตอนเหนือของประเทศ มีรายงานผู้เสียชีวิตแล้ว 10 ศพ และบาดเจ็บอีกเกือบ 100 คน

อย่างไรก็ตาม กระทรวงสาธารณสุขอีบิปต์เปิดเผยตัวเลขที่ขัดกับรายงานของสื่อต่างชาติแทบทุกสำนัก โดยระบุจำนวนผู้เสียชีวิตไว้ที่อย่างน้อย 20 ศพ และบาดเจ็บราว 180 คนเท่านั้น

ด้านนายโมฮัมเหม็ด อิบราฮิม รมว.กระทรวงมหาดไทยอียิปต์ แถลงว่าเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง จะจัดการตามกฎหมาย เพื่อให้การชุมนุมยุติลงโดยเร็วที่สุด ขณะที่กลุ่มมุสลิมภราดรภาพออกแถลงการณ์ประณามรัฐบาลอย่างรุนแรง ว่ามีเจตนาสังหารประชาชนด้วยการใช้กระสุนจริง ซึ่งกองทัพได้ออกมาตอบโต้ทันทีว่า เจ้าหน้าที่มีเพียงกระสุนยางเป็นอาวุธเท่านั้น


ทั้งนี้ ชนวนที่ทำให้สถานการณ์ชุมนุมในอียิปต์กลับมารุนแรงอีกครั้ง เกิดขึ้นหลังศาลสูงมีคำสั่งเมื่อวันศุกร์ ให้ควบคุมตัวมอร์ซี และแกนนำกลุ่มภราดรภาพมุสลิมอีก 19 คน เป็นเวลา 15 วัน เนื่องจากต้องสงสัยสมรู้ร่วมคิดกับกลุ่มนักรบหัวรุนแรง "ฮามาส" ของปาเลสไตน์ โจมตีสถานีตำรวจ รวมถึงช่วยให้นักโทษการเมืองและกลุ่มนักรบหัวรุนแรงจำนวนมาก หลบหนีออกจากเรือนจำ ในช่วงที่ประชาชนกำลังลุกฮือขึ้นประท้วงเพื่อโค่นอำนาจประธานาธิบดีฮอสนี มูบารัค เมื่อวันที่ 27 ม.ค. 2554


นับตั้งแต่มอร์ซี ซึ่งเป็นประธานาธิบดีอียิปต์คนแรกที่มาจากการเลือกตั้ง ถูกกองทัพโค่นอำนาจเมื่อวันที่ 3 ก.ค. สถานการณ์กลับทวีความรุนแรง เกิดการชุมนุมและปะทะกันเป็นระยะ ระหว่างฝ่ายที่ยังคงภักดีต่อเขากับฝ่ายต่อต้าน สะท้อนให้เห็นถึงความแตกแยกทางการเมืองที่สร้างรอยร้าวในสังคมมากขึ้นทุกขณะ อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ยังไม่มีผู้ใดสามารถยืนยันได้แน่ชัดเลยว่า มอร์ซีถูกควบคุมตัวอยู่ที่ใด แต่กลุ่มภราดรภาพมุสลิมเชื่อมั่นว่า อดีตผู้นำอียิปต์ถูกกักบริเวณอยู่ภายในกองกำลังพิทักษ์สาธารณรัฐ ในกรุงไคโร


ภาพจาก เดลินิวส์ภาพจาก เดลินิวส์


ภาพจาก เดลินิวส์ภาพจาก เดลินิวส์


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์