เผย2วัยรุ่นโบอิ้งมรณะ-เพื่อนรักกัน

เผย2วัยรุ่นโบอิ้งมรณะ-เพื่อนรักกัน

วันที่ 8 ก.ค. เอเอฟพีรายงานว่า นายลี กังกุก วัย 46 ปี กัปตันบังคับเครื่องบินโบอิ้ง 777 สายการบินเอเชียน่า แอร์ไลนส์ของเกาหลีใต้

ถูกจับกุมหลังนำเครื่องบินร่อนลงกระแทกรันเวย์สนามบินซานฟรานฟิสโก สหรัฐอเมริกา เบื้องต้น พบว่า นักบินผู้นี้อยู่ในช่วงฝึกหัดบินกับเครื่องโบอิ้ง 777 โดยมีชั่วโมงสะสมกับเครื่องรุ่นนี้เพียง 43 ช.ม. จากชั่วโมงบินสะสมรุ่นอื่นๆ 9,000 ช.ม. โดยในจังหวะเกิดเหตุนักบินพยายามยกเลิกการลงจอดด้วย

นายชอย จองโฮ รมว.คมนาคมทางอากาศยาน กล่าวว่า
 
การจับกุมตัวนักบินเป็นเพียงแค่การประมวลผลข้อมูลและเชื่อมโยงความน่าจะเป็นของเหตุการณ์ทั้งหมดเข้าด้วยกันเท่านั้น แต่ยังต้องใช้เวลาร่วมเดือน จึงจะระบุสาเหตุที่ แท้จริงของอุบัติเหตุดังกล่าวได้ ทั้งนี้ สายการบินเอเชียน่า แอร์ไลนส์ ปฏิบัติตามนโยบายของการฝึกบินอากาศยานนานาชาติมาโดยตลอด กรณีนายลีก็มีนักบินผู้มีประสบการณ์สูงสำหรับเครื่อง 777 กำกับดูแลอยู่

ด้านสื่อมวลชนจีนรายงานเปิดชื่อเหยื่อวัยรุ่น 2 รายที่เสียชีวิตในเหตุการณ์ว่า ได้แก่ น.ส.เย่ เมิ่งหยวน วัย 16 ปี และน.ส.หวัง หลินเจี๋ย วัย 17 ปี เป็นเพื่อนรักกันจากมณฑลเจ้อเจียง เรียนดีทั้งคู่ และตั้งใจจะไปศึกษาภาษาอังกฤษเพิ่มเติมในช่วงปิดเทอมที่สหรัฐ

อุบัติเหตุดังกล่าวที่คร่าชีวิตเด็กทั้งสองและมีผู้บาดเจ็บอีก 182 ราย
 
ส่งผลสะเทือนต่อชื่อเสียงของสายการบินเอเชียน่าที่พยายามปรับปรุงจากช่วงศตวรรษที่ 20 สมัยที่มีอุบัติเหตุร้ายแรงในปี 2536 และ 2540 โดยเหตุล่าสุดทำให้หุ้นของสายการบินดิ่งทันทีร้อยละ 5.76

วันเดียวกัน เกิดเหตุเครื่องบินโดยสารลำเล็กตกที่เมืองเซโดนา รัฐอลาสกา สหรัฐอเมริกา ทำให้มีผู้เสียชีวิตยกลำ 10 รายทั้งผู้โดยสารและกัปตัน ด้านเจ้าหน้าที่สหรัฐ เปิดเผยว่า จะสอบสวนสาเหตุของอุบัติครั้งนี้ต่อไป


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์