หวัดนกใหม่แค่หายใจก็ติด

หวัดนกใหม่แค่หายใจก็ติด

ผลวิจัยพบแค่อยู่ใกล้กันก็ติดเชื้อได้ ด้านไวรัสซาร์สใหม่ถูกอ้างสิทธิบัตรแล้ว

เผยไข้หวัดนกสายพันธุ์ใหม่ติดต่อง่ายแค่หายใจรดกัน ขณะที่การวิจัยโรคซาร์สพันธุ์ใหม่สะดุดสิทธิบัตร ทีมนักวิจัยมหาวิทยาลัยฮ่องกง เปิดเผยผลการศึกษาล่าสุดว่า โรคไข้หวัดนกสายพันธุ์ใหม่ เอช 7 เอ็น 9 อาจแพร่ระบาดได้ง่ายกว่าที่มีการคาดการณ์กันเอาไว้ เพราะนอกจากจะติดต่อถึงกันได้โดยผ่านการสัมผัสโดยตรงแล้ว เชื้อไวรัสชนิดนี้ยังลอยอยู่ในอากาศและติดต่อถึงกันได้เพียงแค่การหายใจรับเอาเชื้อเข้าไป

ทีมนักวิจัยระบุว่า ได้ทดลองเชื้อไวรัสดังกล่าวในเฟอร์เรต ซึ่งเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมประเภทหนึ่งจำนวน 3 ตัว ซึ่งพบว่าเฟอร์เรตสามารถติดเชื้อเอช 7 เอ็น 9 ทั้งที่ถูกจับแยกกรงกับตัวที่มีเชื้อดังกล่าว

“การค้นพบครั้งนี้บ่งชี้ถึงความเป็นไปได้ที่เชื้อไวรัสชนิดนี้อาจก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดในอนาคต” ยี่กวน หัวหน้าทีมวิจัยและผู้เชี่ยวชาญด้านไข้หวัดนก ระบุ

ผลการศึกษายังระบุด้วยว่า สัตว์ทดลองบางตัวที่ติดเชื้อนั้นกลับไม่มีไข้หรือสัญญาณบ่งชี้ใดๆ ว่าติดเชื้อ

ซึ่งบ่งชี้ถึงความเป็นไปได้ที่มนุษย์จะสามารถรับเชื้อโดยไม่รู้ตัว รวมทั้งจะยิ่งทำให้การตรวจจับและควบคุมโรคเป็นไปได้ยากขึ้น โดยปัจจุบันมีผู้เสียชีวิตจากไข้หวัดนกสายพันธุ์ใหม่แล้ว 36 คนทั่วโลก

ในวันเดียวกัน มากาเร็ธ ชาน ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก (ฮู)
 
ได้ออกโรงเตือนระหว่างการประชุมประจำปีสมัชชาอนามัยโลกแห่งสหประชาชาติ ที่นครเจนีวา ว่า ความพยายามต่อสู้กับเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ ที่คล้ายกับโรคระบบทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรง (ซาร์ส) และทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วถึง 22 คนนั้น กลับเป็นอย่างเชื่องช้า เนื่องจากมีความพยายามแย่งสิทธิการครอบครองสิทธิบัตรในเชื้อไวรัสดังกล่าวเพื่อการทดลองเพียงฝ่ายเดียว

ความขัดแย้งเรื่องสิทธิบัตรครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อนักวิทยาศาสตร์จากซาอุดีอาระเบีย

ซึ่งเป็นประเทศที่พบการระบาดของเชื้อไวรัสดังกล่าวมากที่สุด ได้ติดต่อไปยัง รอน ฟูเชีย นักไวรัสวิทยาจากศูนย์การแพทย์อีราสมูส ในเนเธอร์แลนด์ เมื่อปีที่แล้ว เพื่อขอตัวอย่างไวรัสไปวิจัย ทว่ากลับได้รับการเรียกร้องให้ต้องจ่ายค่าสิทธิบัตร โดยอ้างว่าเป็นไวรัสชนิดใหม่ที่มีการสังเคราะห์ขึ้นมา


หวัดนกใหม่แค่หายใจก็ติด


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์