สถานการณ์เริ่มผ่อนคลาย เกาหลีเหนือถอนขีปนาวุธจากฐานยิงแล้ว

สถานการณ์เริ่มผ่อนคลาย เกาหลีเหนือถอนขีปนาวุธจากฐานยิงแล้ว


เกาหลีเหนือ เคลื่อนย้ายขีปนาวุธพิสัยกลาง มูซูดัน ทั้ง 2 ลูกออกจากฐานยิงทางภาคตะวันออกของประเทศแล้ว ชี้เป็นสัญญาณดี ที่แสดงให้เห็นว่าสถานการณ์ตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลีเริ่มผ่อนคลายลงแล้ว

            เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคมที่ผ่านมา สำนักข่าวเอเอฟพี มีรายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา ว่า รัฐบาลเกาหลีเหนือได้เคลื่อนย้ายขีปนาวุธพิสัยกลาง มูซูดัน ทั้ง 2 ลูกออกจากฐานยิงทางภาคตะวันออกของประเทศแล้ว ซึ่งนับเป็นสัญญาณที่ดีของ สถานการณ์ตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลีที่น่าจะเริ่มผ่อนคลายลงหลังจากนี้

            โดยแหล่งข่าวซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ หรือเพนตากอน ได้เผยเรื่องดังกล่าว พร้อมระบุว่าในตอนนี้ รัฐบาลเปียงยางได้เคลื่อนขีปนาวุธมูซูดันทั้ง 2 ลูกกลับไปไว้ในคลังเก็บสรรพาวุธดังเดิมแล้ว ซึ่งส่อความหมายว่า รัฐบาลเกาหลีเหนือไม่มีแผนใช้ขีปนาวุธโจมตีประเทศต่าง ๆ อีกต่อไป หรืออาจเพียงแค่ต้องการกลับไปตั้งหลักก่อนสักระยะหนึ่ง แล้วจึงนำขีปนาวุธมาติดตั้งเตรียมโจมตีอีกครั้ง

            ทั้ง นี้ ก่อนหน้านี้คาบสมุทรเกาหลีเหนืออยู่ในสถานการณ์ตึงเครียดอย่างมาก เมื่อเกาหลีเหนือได้ส่งข้อความข่มขู่ประเทศต่าง ๆ ว่าจะเริ่มเปิดฉากการโจมตีด้วยขีปนาวุธ พร้อมทั้งเคลื่อนย้ายขีปนาวุธมูซูดันทั้ง 2 ลูกมาไว้ยังชายฝั่งตะวันออกของประเทศ ส่งผลให้สหรัฐฯ เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น ต่างเตรียมมาตรการต่าง ๆ เพื่อรับมือการโจมตีจากเกาหลีเหนือ และได้ยกระดับความปลอดภัยทางการทหารเป็นขั้นสูงสุด แต่อย่างไรก็ดี หลังจากสถานการณ์ตึงเครียดทวีหนักขึ้น ในที่สุดเกาหลีเหนือก็ยอมผ่อนคลายท่าทีแข็งกร้าวลงในช่วงไม่กี่วันมานี้

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์