เกาหลีเหนือจัดหนัก ลงโทษชายมะกัน 15 ปี ฐานบ่อนทำลายรัฐ

เกาหลีเหนือจัดหนัก ลงโทษชายมะกัน 15 ปี ฐานบ่อนทำลายรัฐ


เมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า ทางการเกาหลีเหนือ ได้ตัดสินให้นายเคนเนธ แบ หรือที่ทางการเกาหลีเหนือเรียกว่า แพจุนโฮ พลเมืองชาวอเมริกันเชื้อสายเกาหลีเหนือ ต้องถูกลงโทษด้วยการใช้แรงงานอย่างหนักถึง 15 ปี สำหรับข้อหาก่ออาชญากรรมเพื่อบ่อนทำลายรัฐ ขณะที่ทางการสหรัฐฯ ยอมรับว่า นายแบ อาจถูกใช้เป็นเครื่องมือต่อรองทางการเมืองก็เป็นได้

          โดย สื่อหลายแห่งคาดการณ์ว่า นายแบอาจถูกจับ เพราะเขาไปถ่ายรูปเด็ก ๆ ที่กำลังอดอยากในเกาหลีเหนือ ซึ่งทำให้ทางการหวั่นว่าอาจจะนำไปเผยแพร่สู่สาธารณะ เจ้าหน้าที่รัฐจึงตั้งข้อหาเรื่องการบ่อนทำลายชาติของเขา ขณะที่สำนักข่าวเกาหลีเหนือเองได้เปิดเผยว่า แบยอมรับว่าจงใจก่ออาชญากรรมล้มล้างสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี แต่ไม่ได้ระบุรายละเอียดใด ๆ เลย

          สำหรับโทษของนายแบนั้น สำนักข่าวเกาหลีเหนือระบุว่า นายแบจะถูกลงโทษให้ทำงานในโรงงานที่จัดไว้สำหรับชาวต่างชาติโดยเฉพาะ ไม่เหมือนกับแคมป์แรงงานของรัฐทั่วไป ซึ่งสถานที่นั้น จะมีเครื่องใช้ต่าง ๆ ที่เหมาะสม และจัดตั้งขึ้นมาเพื่อเป็นตัวอย่างให้กับกลุ่มสิทธิมนุษยชนนานาชาติเท่านั้น

          อย่างไรก็ดี แคมป์แรงงานของเกาหลีเหนือนั้น ขึ้นชื่อว่าโหดสุด ๆ มีคนกว่า 2 แสนคนถูกขังคุกที่นั่น ถูกทุบตี อดอยาก บางครั้งก็ถึงตาย โดยนาย ควานเฮียวจิน ผู้แปรพักตร์จากเกาหลีเหนือ ที่ถูกส่งให้ไปใช้แรงงานที่นั่นเป็น เวลา 7 ปี จนถึงปี 2007 และหนีไปที่เกาหลีใต้ในปี 2009 กล่าวว่า ที่นั่น นักโทษจะถูกสั่งให้ทำงานจนตาย และคนที่รอดก็มักจะรอดเพราะกินหนูและงู

          ขณะที่ทางด้านผู้เชี่ยวชาญก็ให้ความคิดเห็นต่อกรณีการตัดสินโทษนายแบว่า การ ตัดสินลงโทษนายแบให้ทำงาน 15 ปีในค่าย ถือว่าค่อนข้างหนักพอสมควร เมื่อเทียบกับ 2 นักข่าวอเมริกันที่ชื่อว่า ลอร่า หลิง และ ยูนา ลี ที่ถูกจับในปี 2009 ฐานลักลอบข้ามแดนผิดกฎหมาย และถูกตัดสินให้ใช้แรงงานเป็นเวลา 12 ปี จนทำให้นายบิล คลินตัน อดีตประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกา ต้องเดินทางไปที่กรุงเปียงยาง เพื่อเจรจาปล่อยตัวนักข่าวทั้งสอง

         
ส่วน ทางด้านนักเคลื่อนไหวในประเทศเกาหลีใต้ กล่าวว่า นายแบเองเป็นชาวคริสต์ที่เคร่งครัด และเหตุผลที่เขาถูกจับ อาจจะเป็นเพราะว่าเขาได้ถ่ายรูปเด็กน้อยที่อดอยากในเกาหลีเหนือ ซึ่งนายแบ เป็นหนึ่งในนักท่องเที่ยว 5 คน ที่ไปเยือนเมืองเรซอน ในแถบภาคตะวันออกเฉียงเหนือของเกาหลีเหนือ เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา และเขาเองก็ถูกกักขังตัวไว้ที่นั่นนับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

          ทั้งนี้ นายเคนเนธ แบ วัย 44 ปี เกิดในประเทศเกาหลีใต้ แต่ได้โอนสัญชาติไปเป็นพลเมืองชาวอเมริกัน และเข้าศึกษาที่มหาวิทยาลัยโอเรกอน โดยส่วนใหญ่ เขาจะพักอยู่ที่เมืองลินวูด แถบชานเมืองซีแอตเทิล

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์