รวบ 3 ผู้ต้องสงสัยสมรู้ร่วมคิดมือบอมบ์บอสตัน พบเป็นเพื่อนร่วมชั้นเรียน

เพื่อร่วมชั้นเรียนของผู้ต้องสงสัยก่อเหตุบอมบ์บอสตัน มาราธอน เข้าให้การต่อศาล ฐานขัดขวางการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ต่อเหตุการณ์ดังกล่าว



From left, Azamat Tazhayakov and Dias   Kadyrbayev went with Boston bombing suspect Dzhokhar Tsarnaev to Times Square in this photo taken   from the social media site VK.com. Tazhayakov and Kadyrbayev were <a   href=′http://www.cnn.com/2013/05/01/us/boston-attack/index.html′>arrested on Wednesday,   May 1,</a> on charges they tried to throw investigators off Tsarnaev′s trail. <a   href=′http://www.cnn.com/SPECIALS/us/boston-bombings-galleries/index.html′>See all   photography related to the Boston bombings.</a>



ตำรวจเมืองบอสตัน รัฐแมสซาชูเซตส์ รวบตัวผู้ต้องสงสัยสมรู้ร่วมคิดในเหตุวางระเบิดการแข่งขันบอสตันมาราธอน เมื่อเดือนที่แล้ว เพิ่มอีก 3 คน อัยการแห่งรัฐแมสซาชูเซตส์ ตั้งข้อหาผุูต้องสงสัย 3 ราย ว่าขัดขวางการสืบสวนของเจ้าหน้าที่และให้การเท็จ


ผู้ต้องสงสัย 2 คนเป็นเพื่อนร่วมชั้นเรียนกับนายโจฮาร์ ชื่อ นายอาซามัต ทาซายาคอฟ และนายไดอาซ คาดีร์บาเยฟ ซึ่งเป็นชาวคาซัคสถาน ถูกระบุว่าเป็นผู้นำกระเป๋าเป้บรรจุพลุและคอมพิวเตอร์แล็บท็อปของนายโจฮา ร์ไปทิ้ง จากหอพักมหาวิทยาลัยแมสซาชูเซ็ตส์ ที่เมืองดาร์ทเมาธ์ 3 วันหลังเกิดเหตุระเบิด ทั้งสองถูกตั้งข้อหาทำลายหลักฐาน ส่วนนายโรเบล ฟิลิพอส ถูกตั้งข้อหาให้การเท็จต่อเจ้าหน้าที่เกี่ยวกับเหตุระเบิดดังกล่าว แต่ไม่มีใครเกี่ยวข้องกับการวางแผนระเบิดครั้งนี้


โดยเมื่อข่าวทางโทรทัศน์เปิดเผยใบหน้าของผู้ต้องสงสัย นายคาดีร์บาเยฟได้ส่งข้อความไปหานายโจฮาร์ว่าเขาหน้าตาเหมือนผู้ต้องสงสัย ก่อนที่นายโจฮาร์จะต่อบกลับว่าไม่ควรส่งข้อความมาอีก และเขากำลังจะไปแล้ว และหากอยากได้ของอะไรที่อยู่ในห้องพักให้หยิบไปได้เลย


เหตุวางระเบิดบริเวณงานบอสตัน มาราธอน เมื่อวันที่ 15 เมษายนที่ผ่านมา ทำให้มีผู้เสียชีวิต 3 คน และบาดเจ็บถึง 264 คน นายโจฮาร์วัย 19 ปี ถูกตั้งข้อหาวางแผนระเบิด ขณะที่นายทาเมอร์ลาน วัย 24 ปี พี่ชายของเขา ถูกยิงเสียชีวิตระหว่างการปะทะกับตำรวจ


ทั้งนี้ หากพบว่านายทาซายาคอฟและคาดีร์บาเยฟ กระทำผิดจริง ทั้งสองจะต้องถูกตัดสินจำคุกสูงสุด 5 ปี และถูกปรับเป็นเงิน 250,000 ดอลลาร์สหรัฐ ส่วนนายฟิลิพอส อาจต้องรับโทษสูงสุด 8 ปี และถูกปรับเป็นเงินจำนวนเดียวกัน


คำประกาศควบคุมตัวผู้ต้องหาเพิ่มอีก 3 คนนี้ มีขึ้นบนเว็บไซต์ทวิตเตอร์ของตำรวจเมืองบอสตัน ขณะที่หัวหน้าเจ้าหน้าที่ชันสูตรศพนายทาเมลอน ซาร์นาเยฟ 1 ใน 2 มือระเบิดที่เสียชีวิตจากการต่อสู้กับตำรวจ ได้กล่าวว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่มีญาติของผู้ตายมาติดต่อรับศพแต่อย่างใด ส่วนนายโจฮาร์ ซาร์นาเยฟ น้องชายที่ได้รับบาดเจ็บจากการปะทะกับตำรวจ ก็ยังคงนอนพักรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลของเรือนจำ หลังจากถูกตั้งข้อหาก่ออาชญากรรมร้ายแรงที่มีโทษสูงถึงขั้นประหารชีวิต


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์