สมเด็จพระราชินี แห่งเนเธอร์แลนด์ สละบัลลังก์ให้โอรส

ภาพจากข่าวสดภาพจากข่าวสด


เมื่อ 30 เม.ย. บีบีซีรายงานว่า สมเด็จพระราชินีนาถเบียทริกซ์แห่งเนเธอร์แลนด์ พระชนมพรรษา 75 พรรษาทรงลงพระปรมาภิไธยสละราชสมบัติให้แก่เจ้าชายวิลเล็ม อเล็กซานเดอร์ พระราชโอรสพระชนมพรรษา 46 พรรษาอย่างเป็นทางการ หลังทรงครองราชย์มานาน 33 ปี โดยเจ้าชายวิลเล็มจะทรงเป็นกษัตริย์พระองค์แรกในรอบ 123 ปี ถัดจากสมเด็จพระราชาธิบดีวิลเล็ม ที่ 3 ซึ่งเสด็จสวรรคตเมื่อปี 2433

 สมเด็จพระราชินีนาถเบียทริกซ์ซึ่งทรงเป็นที่ชื่นชมรักใคร่ของประชาชน และทรงได้รับสมญาว่า “สมเด็จย่าของแผ่นดิน” ทรงแถลงผ่านสถานีโทรทัศน์เรียกร้องให้ประชาชนสนับสนุนพระราชโอรสของพระองค์ และตรัสขอบคุณประชาชนที่สนับสนุนพระองค์ตลอดเวลาที่ทรงครองราชย์ โดยทรงชี้ว่าหากไม่มีน้ำใจที่อบอุ่นซึ่งแสดงถึงความรักและปรารถนาดีต่อพระองค์แล้ว ภาระหน้าที่ซึ่งมีอยู่คงจะหนักหนากว่านี้ และว่าเจ้าชายวิลเล็มทรงพร้อมแล้วสำหรับพระราชกรณียกิจ โดยจะทรงยืนหยัดเหนือการเมืองและผลประโยชน์ทั้งปวง โดยจะทรงเป็นกษัตริย์ที่ทรงเป็นแบบอย่างและเป็นขวัญกำลังใจแก่สังคม

 ตามหมายกำหนดการจะมีงานเลี้ยงใหญ่ในพระบรมหาราชวัง จากนั้นเจ้าชายวิลเล็มจะทรงสาบานตน และทรงเข้าร่วมพิธีเปิดประชุมรัฐสภา และช่วงเย็นจะมีขบวนเสด็จทางชลมารค โดยประชาชนเนเธอร์แลนด์นับล้านต่างออกมาชุมนุมเพื่อร่วมเฉลิมฉลองการเปลี่ยนรัชกาล ขณะที่มีผู้แทนราชวงศ์จากยุโรปมาร่วมงานจำนวนมากทั้งเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์แห่งอังกฤษ และพระชายา เจ้าชายเฟลิเปและเจ้าหญิงเลติเซียแห่งสเปน รวมถึงเจ้าชายเฟรเดอริกและพระชายาจากเดนมาร์ก

 สำหรับพระราชินีเบียทริกซ์ทรงแถลงผ่านสถานีโทรทัศน์เมื่อเดือนม.ค. ว่าทรงเตรียมสละราชบัลลังก์ให้พระราชโอรส หลังทรงมีพระราชดำริเรื่องดังกล่าวมานานหลายปี เพราะเจ้าชายทรงพร้อมแล้ว และถึงเวลาที่ราชบัลลังก์จะได้คนรุ่นใหม่ขึ้นมาสืบทอด

 วันเดียวกัน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้มีข้อความพระราชสาส์นแสดงความยินดีในโอกาส เจ้าชายวิลเล็ม- อเล็กซานเดอร์ มกุฎราชกุมารแห่งเนเธอร์แลนด์ เสด็จขึ้นครองราชย์เป็นสมเด็จพระราชาธิบดีแห่งเนเธอร์แลนด์ ความว่า

 ในโอกาสที่ฝ่าพระบาทเสด็จขึ้นครองราชเป็นสมเด็จพระราชาธิบดีแห่งเนเธอร์แลนด์ หม่อมฉันและพระราชินีมีความยินดีเป็นอย่างยิ่ง ขอถวายพระพรชัยมงคลและความปรารถนาดีอย่างจริงใจมา เพื่อฝ่าพระบาทและพระราชวงศ์ทรงพระเกษมสำราญ ทั้งเพื่อความเจริญก้าวหน้าและความรุ่งเรืองไพบูลย์ยิ่งขึ้นของประเทศและประชาชนชาวเนเธอร์แลนด์

 หม่อมฉันเชื่อมั่นว่าความสัมพันธ์ฉันมิตรและความเข้าใจอันดีระหว่างประเทศและประชาชนของเราทั้งสองจะเพิ่มทวียิ่งขึ้นไปในภายภาคหน้า เพื่อประโยชน์สุขร่วมกัน

ภาพจากข่าวสดภาพจากข่าวสด


ภาพจากข่าวสดภาพจากข่าวสด


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์