ฝรั่งเศสไฟเขียวกม.สมรสเพศเดียวกัน เป็นประเทศที่ 14 ของโลก

ฝรั่งเศสไฟเขียวกม.สมรสเพศเดียวกัน เป็นประเทศที่ 14 ของโลก


ฝรั่งเศสกลายเป็นประเทศที่ 14 ในโลก ที่ผ่านร่างกฎหมายสมรสเพศเดียวกัน



ร่างกฎหมายดังกล่าว ที่ให้กลุุ่มรักร่วมเพศมีสิทธิในการรับบุตรบุญธรรม ผ่านความเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎร ไปด้วยคะแนน 331 ต่อ 225 เสียง การตัดสินใจครั้งนี้มีขึ้น หลังเกิดการถกเถียงครั้งใหญ่ในสังคมฝรั่งเศส ที่ก่อให้เกิดการชุมนุมครั้งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งเท่าที่เคยมีมาในฝรั่งเศส ในรอบหลายปี


กลุ่มผู้ต่อต้านกฎหมายดังกล่าวได้ออกมาชุมนุมบริเวณด้านหน้าอาคาร รัฐสภาในกรุงปารีส หลังจากรัฐสภาได้ลงมติ ท่ามกลางเจ้าหน้าที่ตำรวจนับพันนาย พร้อมเครื่องยิงกระสุนน้ำ เพื่อเตรียมรับมือเหตุวุ่ยวาย โดยผู้นำกลุ่มต่อต้านกำหมายประกาศที่จะสู้ให้ถึงที่สุด และจะเรียกร้องไปยังประธานาธิบดีเพื่อจัดการทำประชามติในประเด็นดังกล่าว


รัฐสภาฝรั่งเศสได้ท้าทายการประท้วงที่ดำเนินมาเป็นเวลาหลายเดือน ด้วยการอนุมัติร่างกฎหมายฉบับหนึ่งที่ทำให้ฝรั่งเศสกลายเป็นประเทศที่ 14 ของโลกที่รับรองให้กลุ่มคนรักเพศเดียวกันแต่งงานกันได้อย่างถูกต้องตาม กฎหมาย  แต่ฝ่ายที่คัดค้านร่างกฎหมายดังกล่าวประกาศสู้ต่อไป และยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญ  รวมทั้งจะดำเนินกดดันประธานาธิบดีฟรังซัวส์ โอลลองด์  ไม่ให้ลงนามในร่างกฎหมายนี้
 

ขณะที่  นางคริสเตียน ทูบิรา  รัฐมนตรียุติธรรมฝรั่งเศสกล่าวว่า การอนุมัติร่างกฎหมายดังกล่าวถือเป็นช่วงเวลาสำคัญของประวัติศาสตร์  เพราะแสดงให้เห็นว่า ฝรั่งเศสยืนหยัดต่อต้านการเลือกปฏิบัติ และให้ความเคารพต่อการแต่งงาน ซึ่งนี้คือชัยชนะของความเสมอภาคและเท่าเทียมกัน เพื่อประชาธิปไตย เธอยังกล่าวต่อรัฐสภาว่า การสมรสระหว่างเพศเดียวกันของฝรั่งเศสจะมีขึ้นครั้งแรกในเดือนมิถุนายนนี้ เธอเชื่อว่าจะเป็นการแต่งงานที่งดงามและนำความสุขมาให้แก่ทุกคน


ขณะที่หลายคนกล่าวว่า นี่ถือเป็นการปฏิรูปสังคมครั้งสำคัญที่สุดเท่าที่เคยมีมาในฝรั่งเศส นับตั้งแต่การยกเลิกโทษประหารชีวิตในปี 1981 ทำให้ฝรั่งเศสกลายเป็นประเทศที่ 14 ของโลก ต่อจากนิวซีแลนด์ ที่ยอมรับกฎหมายในลักษณะนี้ และเป็นประเทศที่ 9 ในยุโรป ที่อนุมัติกฎหมายในลักษณะนี้ ต่อจากเนเธอร์แลนด์ และประเทศในกลุ่มสแกนดิเนเวีย รวมถึงโปรตุเกสและสเปน ซึ่งเป็นประเทศแคทอลิกที่เคร่งครัด


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์