สหรัฐตั้งข้อหาโซการ์ ซาร์นาเยฟ มือบอมบ์บอสตันมาราธอน

สหรัฐตั้งข้อหาโซการ์ ซาร์นาเยฟ มือบอมบ์บอสตันมาราธอน


กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ตั้งข้อหามือระเบิดบอสตัน มาราธอนที่ยังมีชีวิตอยู่ ด้วยข้อหาการใช้อาวุธที่มีอานุภาพในการทำลายล้างสูง โดยนายโซการ์ ซาร์นาเยฟ ซึ่งยังคงรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล อาจต้องรับโทษสูงสุดถึงประหารชีวิต


ด้านโฆษกทำเนียบขาวเปิดเผยว่า นายซาร์นาเยฟ จะไม่ได้รับการปฏิบัติเช่นเดียวกับนักรบฝ่ายปฏิปักษ์ จากการเสนอของสมาชิกสภาคองเกรสจากพรรครีพับลิกัน


กระทรวงยุติธรรมสหรัฐออกแถลงการณ์ระบุว่า  นายโซการ์ ซาร์นาเยฟ วัย 19 ปี เชื้อชาติเชชเนีย ผู้ต้องสงสัยในคดีระเบิดใกล้เส้นชัยของการแข่งขันวิ่งมาราธอน บอสตัน มาราธอน เมืองบอสตัน รัฐแมสซาชูเซตส์ เมื่อวันจันทร์ที่ 15 เม.ย.ที่ผ่านมา  พนักงานอัยการได้ตั้งข้อหาใช้อาวุธที่มีอานุภาพในการทำลายล้างสูง นอกจากนั้นอัยการยังได้ตั้ง

ข้อหาเพิ่มอีก 1 ข้อหา คือ มีเจตนามุ่งร้ายทำลายทรัพย์สินให้เสียหายอันเป็นผลให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย


เกิดเหตุระเบิด 2 ครั้งใกล้กับเส้นชัยของการแข่งขันบอสตัน มาราธอน เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตไป 3 ศพและบาดเจ็บ 180 คน นายโซการ์ ซาร์นาเยฟถูกจับกุมตัวได้เมื่อคืนวันศุกร์ที่ 19 เม.ย. ที่ผ่านมาในปฏิบัติการปิดเมืองไล่ล่าครั้งใหญ่  โดยเขาแอบซ่อนตัวในเรือหลังหนึ่งที่เก็บไว้บริเวณหลังบ้านหลังหนึ่งในเมือง วอเตอร์ทาวน์ ขณะที่พี่ชายของเขา นายทาเมอร์ลาน ซาร์นาเยฟ วัย 26 ปี ถูกยิงเสียชีวิตระหว่างการยิงปะทะกับตำรวจ


ทั้งนี้ นายโซการ์ ที่รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลเบธ อิสราเอล ดีคอนเนส โดยพบว่าเขามีบาดแผบจากการถูกยิงบริเวณศีรษะ คอ ขา และมือ และยังคงพูดไม่ได้ เนื่องจากยังคงบาดเจ็บที่คออันเนื่องมาจากบาดแผลที่ถูกยิง แต่มีรายงานว่าเขาสามารถตอบคำถามเจ้าหน้าที่ได้ผ่านการเขียน


แถลงการณ์ระบุต่อว่า ข้อหาของรัฐบาลสหรัฐฯได้ระบุโทษสูงสุด หากศาลตัดสินว่าผิดจริง นายซาร์นาเยฟอาจต้องรับโทษสูงสุดถึงขั้นประหารชีวิต หรือไม่ก็จำคุกตลอดชีวิต โดยศาลนัดให้ปากคำนัดแรกในวันที่ 30 พ.ค.นี้


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์