โสมแดงยื่นเงื่อนไขเจรจา 3 ข้อ เรียกร้องสหรัฐ-เกาหลีใต้ยกเลิกซ้อมรบ

โสมแดงยื่นเงื่อนไขเจรจา 3 ข้อ เรียกร้องสหรัฐ-เกาหลีใต้ยกเลิกซ้อมรบ


เกาหลีเหนือเปิดเผยว่า พร้อมเปิดการเจรจา หากสหประชาชาติยกเลิกมติคว่ำบาตร และหากสหรัฐฯและเกาหลีใต้ล้มเลิกภารกิจซ้อมรบร่วมกัน


สำนักข่าวเคซีเอ็นเอ รายงานอ้างแถลงการณ์ของคณะกรรมาธิการป้องกันชาติเกาหลีเหนือ ที่ระบุว่า หากเกาหลีใต้และสหรัฐฯแสดงเจตจำนงที่ต้องการเปิดการเจรจาและหารือ ขั้นแรก คือการให้ยูเอ็นยกเลิกมติคว่ำบาตรที่ไม่สมเหตุสมผล และเตือนกองทัพเกาหลีใต้ ซึ่งระบุว่าเป็น"หุ่นเชิด"ให้หยุดพฤติกรรมข่มขู่ และเลิกการโยงเหตุการณ์เรือรบโชนันที่ถูกยิงจม และการแฮ็คระบบธนาคารเมื่อวันที่ 20 มี.ค. ว่าเป็นการกระทำของเกาหลีเหนือ


ส่วนขั้นที่สอง ทั้งสองประเทศจะต้องให้คำมั่นต่อหน้าชาวว่า จะไม่เข้าไปเกี่ยวข้องกับการซ้อมรบเพื่อก่อสงครามนิวเคลียร์ใดๆอีก ที่จะเป็นการคุกคามและข่มขู่เกาหลีเหนือ พร้อมทั้งย้ำว่า "การเจรจาและเกมสงครามไม่สามารถอยู่ร่วมกันได้" พร้อมระบุว่า พฤติกรรมการก่อสงครามจะยิ่งทำให้สถานการณ์เลวร้ายลงและทำให้การเจรจาไม่มี วันเกิดขึ้น


ส่วนขั้นที่สาม เกาหลีเหนือเรียกร้องทั้งสองชาติตัดสินใจที่จะถอนกำลังออกจากเกาหลีใต้และ ชาติใกล้เคียง และล้มเลิกความพยายามที่จะนำกำลังกลับมาอีกครั้งหากเกิดภาวะฉุกเฉิน  พร้อมสรุปว่าทั้งสองชาติควรตระหนักว่า การยกเลิกโครงการนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลีนั้น สามารถเริ่มได้จากการยกเลิการเปิดสงครามนิวเคลียร์ที่นำโดยสหรัฐฯ และนี่จะนำไปสู่การยกเลิกโครงการนิวเคลียร์ทั่วโลก


คำประกาศของเกาหลีเหนือ มีขึ้นเพียงเพียง 2 วัน หลังรัฐบาลกลางเกาหลีเหนือปฏิเสธการเข้าร่วมการเจรจา หลังจากประธานาธิบดีปัก กึน-ฮเยของเกาหลีใต้ เสนอเงื่อนไขการเจรจา โดยเกาหลีเหนือตอบโต้ว่าเป็นเพียงแค่ลูกไม้  ขณะเดียวกัน นายบัน คี-มูน เลขาธิการยูเอ็น ได้เรียกร้องให้เกาหลีเหนือพิจารณาการเจรจากับเกาหลีใต้เรื่องการเปิดนิคม อุตสาหกรรมแคซอง


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์