ฮิวแมน ไรท์ส วอทช์แฉ ซีเรียจงใจโจมตีพลเรือน ตายกว่า 4,300 คน

ฮิวแมน ไรท์ส วอทช์แฉ ซีเรียจงใจโจมตีพลเรือน ตายกว่า 4,300 คน


กลุ่มฮิวแมน ไรท์ส วอทช์ กลุ่มสิทธิมนุษยชนชื่อดัง เปิดเผยว่า กองทัพอากาศซีเรียได้เปิดการโจมตีทางอากาศต่อพลเรือน ทั้งโดยไตร่ตรองไว้แล้วและอย่างอำเภอใจ ทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 4,300 คน นับตั้งแต่กลางปีที่แล้ว


กลุ่มสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศชื่อดัง เปิดเผยวันนี้ (11 เม.ย.)ว่า ในการเดินทางเยือนพื้นที่ต่างๆกว่า 52 แห่ง ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ กลุ่มพบการโจมตีที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายถึง 59 ครั้ง กลุ่มชี้ว่า การโจมตีทั้งสองรูปแบบดังกล่าว ที่คาดว่ามีผู้เสียชีวิตหลายพันคนนั้น ถือเป็นการละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศอย่างร้ายแรง พร้อมทั้งกล่าวหาจีนและรัสเซียว่า พยายามยับยั้งการดำเนินการใดๆจากสหประชาชาติ อาทิ มาตรการคว่ำบาตร และการนำเรื่องดังกล่าวเข้าสู่ศาลอาญาระหว่างประเทศ


รายงานที่ใช้ชื่อว่า "Death from the Skies" หรือ "ความตายจากท้องฟ้า" ฮิวแมน ไรท์ส วอทช์ ระบุว่า นับตั้งแต่ปลายเดือนกรกฎาคมปีที่แล้วเป็นต้นมา มีกเกิดเหตุโจมตีทางกาศจากกองทัพอากาศซีเรียเป็นประจำ โดยเล็งเป้าหมายที่เป็นเมือง และชุมชนต่างๆ ที่อยู่ภายใต้การควบคุมของฝ่ายต่อต้าน


กลุ่มได้เยือนพื้นที่ต่างๆในเมืองอเลปโป อิดลิบ และลาตาเกีย ซึ่งเป็นพื้นที่ของฝ่ายต่อต้าน ระหว่างเดือนสิงหาคมและธันวาคม และได้พูดคุยกับผู้เห็นเหตุการณ์และเหยื่อ และผู้แปรพักตร์จากกองทัพอากาศซีเรียอีก 4 ราย และได้เห็นเหตุโจมตีด้วยตาตนเองหลายครั้ง


กลุ่มพบหลักฐานว่าเครื่องบินรบซีเรียจงใจโจมตีร้านขายขนมปังที่มีประชาชนกำลังเข้าคิว และโรงพยาบาล รวมถึงการใช้อาวุธหลากหลายชนิด อาทิ ระเบิดที่ไม่เจาะจงเป้าหมาย ระเบิดเพลิง และอาวุธที่พลังการทำลายล้างสูง  โดยในหลายกรณี กลุ่มพบว่า แม้การโจมตีจะทำให้พลเรือนเสียชีวิตจำนวนมาก รวมถึงทำลายอาคารที่ทำการของฝ่ายต่อต้าน แต่ไม่พบว่ามีนักรบฝ่ายต่อต้านเสียชีวิตแต่อย่างใด


ส่วนผู้แปรพักตร์จากกองทัพอากาศซีเรียอีก 4 ราย เปิดเผยว่า ได้รับคำสั่งให้โจมตีพื้นที่เขตเมือง แม้ว่าจะยังไม่มีมาตรการปกป้องพลเรือนที่เพียงพอ ก็เพื่อสร้างความหวาดกลัวให้แก่ประชาชนที่อาศัยในเขตฐานที่มั่นของกลุ่มกบฏ


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์