′จีน′ ปิดพรมแดนกับ ′เกาหลีเหนือ′ แล้ว ไม่อนุญาตนักท่องเที่ยวผ่านแดน

′จีน′ ปิดพรมแดนกับ ′เกาหลีเหนือ′ แล้ว ไม่อนุญาตนักท่องเที่ยวผ่านแดน


จีนปิดพรมแดนประเทศกับเกาหลีเหนือแล้ว ห้ามนักท่องเที่ยวเดินทางผ่านแดน เนื่องจากความตึงเครียดบริเวณคาบสมุทรเกาหลี แต่นักธุรกิจยังเดินทางได้ตามปกติ โดยหนึ่งในบริษัทท่องเที่ยวระบุว่า จากความตึงเครียดนั้น ตนไม่ได้รับอนุญาตให้พานักท่องเที่ยวเข้าไปในเกาหลีเหนือได้ 

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานณกรุงแดงดองว่า จีนปิดพรมแดนกับเกาหลีเหนือและไม่อนุญาตให้นักท่องเที่ยวเดินทางผ่านแดนได้ เนื่องจากเกาหลีเหนือได้ออกแถลงการณ์เตือนชาวต่างชาติในเกาหลีเหนือให้ออกจากประเทศ ทั้งนี้ ผู้ที่เดินทางโดยวัตถุประสงค์ทางธุรกิจยังสามารถเดินทางได้ตามปกติ 

อย่างไรก็ตามช่างภาพของสำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่าเขายังเห็นพาหนะต่างๆ เช่นรถยนต์ รถบัสขนาดเล็ก และรถบรรทุกผ่านเขตพรมแดนได้ นอกจากนี้ยังมีรถไฟโดยสารจำนวน 3 คันรถผ่านจากจีนไปเกาหลีเหนือด้วย 

ทั้งนี้การค้าระหว่างพรมแดนจีน และเกาหลีเหนือนั้นไม่ได้รับอนุญาต เนื่องจากผิดจากมติการลงโทษเกาหลีเหนือที่ห้ามการขายสินค้ามูลค่าสูงและอาวุธ 

อย่างไรก็ตามหลายฝ่ายมองว่าจีนคอยขัดขวางความต้องการของชาติอื่นๆที่ต้องการโดดเดี่ยวเกาหลีเหนือมาตลอด โดยศุลกากรระบุว่า การค้าระหว่างจีนและเกาหลีเหนือนั้นมีมูลค่าราว 1,310 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในไตรมาสแรกของปี ซึ่งลดลง 7.2% ในขณะที่สินค้าส่งออกลกลง 13.8% เหลือเพียง 720 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ โดยมีสินค้านำเข้าราว 2.5% มูลค่าราว 590 ล้านสหรัฐฯ 

โดยผู้ที่เดินทางข้ามแดนส่วนใหญ่เป็นนักธุรกิจจากทั้ง 2 ประเทศ ในขณะที่ในแดงดอง ชาวบ้านในพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นชาวเกาหลี และนักท่องเที่ยวที่ข้ามแดนส่วนใหญ่มักเป็นชาวจีน ในขณะที่นักท่องเที่ยวจากชาติอื่นๆมักบินตรงไปลงที่กรุงเปียงยางเลย 

ด้านนายนิโคลาสบรอนเนอร์เจ้าของธุรกิจนำเที่ยวในเกาหลีเหนือที่ตั้งอยู่ในกรุงปักกิ่งระบุว่า เขาไม่ได้รับคำเตือนใดๆ และยังดำเนินธุรกิจได้ตามปกติ ซึ่งการเดินทางครั้งหน้าจะเกิดขึ้นในวันเสาร์นี้ 

ในวันนี้ รัฐบาลเกาหลีใต้ได้เพิ่มมาตรการตรวจสอบทางการทหารให้เกาหลีเหนือเป็น "ภัยคุกคามร้ายแรง" เนื่องจากคาดว่าเกาหลีเหนือจะยิงขีปนาวุธ ด้านบัน คี มูน เลขาธิการสหประชาชาติได้ออกมาเตือนว่า สถานการณ์เกาหลีเหนืออาจบานปลายจนอยู่เหนือการควบคุมได้ 

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์