โสมขาวคาด เกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธ 10เม.ย.นี้

โสมขาวคาด เกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธ 10เม.ย.นี้


เกาหลีใต้คาดเกาหลีเหนือจะทำการทดสอบนิวเคลียร์ภายในวันที่ 10 เม.ย.นี้ 

หลังประกาศให้นักการทูตนานาชาติอพยพ รวมทั้งยังเร่งทยอยให้คนงานเกาหลีใต้ออกจากนิคมฯแคซองอย่างต่อเนื่อง
โฆษกรัฐบาลเกาหลีใต้ เผยว่าเกาหลีเหนือมีแนวโน้มที่จะทดสอบขีปนาวุธภายในวันที่ 10 เมษายนนี้ หลังจากเกาหลีเหนือเร่งผลักดันให้คนงานเกาหลีใต้ทยอยออกจากนิคมอุตสาหกรรมแคซองอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุด ในตอนนี้ ยังมีคนงานเกาหลีใต้อยู่ในนิคมฯแคซองถึง 518 คน และในวันนี้ จะทยอยออกจากพื้นที่นิคมฯ อีก 39 คน ขณะที่ โรงงาน 13 แห่งในนิคมฯแกซองเริ่มปิดทำการแล้ว เนื่องจากขาดแคลนวัตถุดิบและไม่มีคนงานเหลืออีก 
 
ส่วนเมื่อวานนี้ สื่อเกาหลีเหนือ แพร่ภาพกองทัพฝึกสุนัขทหาร โดยมีภาพของ นายคิม ควันจิน รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของเกาหลีใต้ เป็นเป้าให้สุนัขซ้อมกัด ซึ่งทางการเกาหลีเหนือมักจะระบุว่า นายคิม ควันจิน เป็นศัตรูหมายเลขหนึ่งของประเทศ อีกทั้งยังมีการแพร่ภาพเหล่าทหารเกาหลีเหนือฝึกซ้อมยิงปืนใส่เป้า ซึ่งมีภาพของนายคิม ควันจินและทหารอเมริกันติดอยู่ นอกจากนี้ เมื่อช่วงเช้าวานนี้ ยังได้แพร่ภาพการเดินขบวนครั้งใหญ่ ที่มีขึ้นในหลายเมืองทั่วประเทศ เพื่อแสดงการสนับสนุนรัฐบาลซึ่งตัดสินใจเข้าสู่ภาวะพร้อมทำสงคราม โดยเหล่าทหารหลายพันคน ร่วมตะโกนถ้อยคำสนับสนุนอย่างพร้อมเพรียง 
  
ขณะเดียวกันกระทรวงกลาโหมสหรัฐ ประกาศเลื่อนการทดสอบขีปนาวุธพิสัยไกลแบบข้ามทวีป ซึ่งมีระยะการทำลายล้างมากกว่า 5,500 กิโลเมตร ออกไปก่อนโดยไม่มีกำหนด เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้เกาหลีเหนือเข้าใจผิดคิดว่าเป็นการท้าทายเพื่อก่อสงครามรอบใหม่ ท่ามกลางสถานการณ์ความตึงเครียดในเวลานี้ โดยจากกำหนดการเดิม ที่คาดว่าสหรัฐจะทำการทดสอบขีปนาวุธพิสัยไกลดังกล่าวในช่วงอาทิตย์หน้า ล่าสุดตอนนี้ อาจเลื่อนไปเป็นเดือนพฤษภาคม
 
ด้านนายวิลเลียม เฮก รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษ เรียกร้องให้ทุกฝ่ายใจเย็นต่อวิกฤตเกาหลีเหนือ เพราะเกาหลีเหนือพยายามที่จะหาความชอบธรรมในการเปิดฉากทำสงคราม โดยตลอดระยะเวลาหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา เกาหลีเหนือได้ออกมาข่มขู่ที่จะโจมตีสหรัฐและเกาหลีใต้ ส่วนกรณีที่ทางการเกาหลีเหนือแจ้งให้สถานทูตต่างชาติ อพยพเจ้าหน้าที่ออกจากเกาหลีเหนือนั้น เขามองว่า ยังไม่เห็นความจำเป็นที่จะต้องทำเช่นนั้นในทันที พร้อมเตือนว่า ผู้นำเกาหลีเหนือกำลังเลือกเดินผิดทาง เพราะในท้ายที่สุดแล้ว เกาหลีเหนืออาจจะลงเอยด้วยการเป็นประเทศที่ไร้พันธมิตรและล่มสลายได้
 
ผู้สื่อข่าว : สุจิรา  จิรภูวนิตย์
ข่าวจริง สปริงนิวส์ ทันเหตุการณ์ เห็นอนาคต

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์