ผู้บริหาร แอปเปิ้ล ขอโทษ ลูกค้าชาวจีน หลังสื่อรัฐจวกบริษัททำตัว ยโส ใส่คนจีน

ผู้บริหาร แอปเปิ้ล ขอโทษ ลูกค้าชาวจีน หลังสื่อรัฐจวกบริษัททำตัว ยโส ใส่คนจีน


นายทิม คุก ผู้บริหารแอปเปิลออกมาขอโทษลูกค้าชาวจีนแล้ว หลังสื่อของรัฐบาลจวกบริษัทว่า “ยโสและโลภมาก”

เป็นเวลากว่า2สัปดาห์ ที่สื่อของทางการจีนทำโครงการที่มุ่งโจมตีนโยบายการรับซ่อมสินค้าของ แอปเปิ้ล  โดยข้อความในเว็บไซต์แอปเปิลในจีนที่ระบุถึง “การเข้าใจผิด”อาจทำให้จีนมองว่า “แอปเปิลทำตัวยโส” กับลูกค้าชาวจีนนายคุกสัญญาว่าจะปรับปรุงนโยบายรับซ่อมสินค้าของไอโฟน4และไอโฟน 4เอส และ ปรับปรุงข้อมูลในการประกันสินค้าโดยเขาเชื่อว่าการขาดการสื่อสารที่แน่ชัด ทำให้ชาวจีนมองว่าทัศนคติของแอปเปิลต่อชาวจีนนั่นค่อนไปในทาง“ยโส” และอาจทำให้แอปเปิ้ลดูเหมือนว่าไม่ใส่ใจเสียงตอบรับจากลูกค้ามากพอ ดังนั้น “เราจึงขอโทษจากใจจริงที่เราได้ก่อความความกังวลหรือความเข้าใจผิดให้กับ ลูกค้า” นอกจากนี้แอปเปิลยังมีแผนที่จะเพิ่มการสื่อสารกับลูกค้าชาวจีนและส่งเสริมการควมคุมดูแลผู้ขายรายย่อยที่ได้รับการรับรองแล้ว

สำนักข่าวซีซีทีวีและหนังสือพิมพ์พีเพิล′ส เดลี่ ต่าง เปรียบเทียบแอปเปิลว่าเป็นบริษัทตะวันตกรายล่าสุดที่จะเข้ามาเอาเปรียบ ประชาชนชาวจีน โดยเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หนังสือพิมพ์ฉบับดังกล่าวได้ออกบทบรรณาธิการที่มีหัวข้อในเชิงที่ว่า“ทำลาย ความยโสของแอปเปิล”

ทั้งนี้ จีนเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 3 ของแอปเปิ้ล และมีร้านค้าราว 17,000 แห่งที่ขายของแอปเปิ้ลบนแผ่นดินใหญ่และแอปเปิล สโตร์อีกราว 11 แห่งและร้านค่าปลีกย่อยอีกกว่า 400 ร้าน  โดยก่อนหน้านี้นายคุกยังเคยคาดหวังว่าจีนอาจเป็นตลาดที่แอปเปิ้ลทำกำไรได้มากที่สุดแทนที่อเมริกาเหนือในปีนี้ด้วย


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์