เหมืองจีนถล่มฝังทั้งเป็น83ชีวิต

เหมืองจีนถล่มฝังทั้งเป็น83ชีวิต

เมื่อ 30 มี.ค. บีบีซีรายงานความคืบหน้าโศกนาฏกรรมครั้งใหญ่เหมืองแร่ในทิเบต

เกิดแผ่นดินถล่มทำให้ก้อนหินน้ำหนักรวมหลายพันตันตกใส่ที่พักคนงานทำให้คนงานชาวจีนที่กำลังหลับถูกฝังทั้งเป็น และมีผู้เสียชีวิตเบื้องต้น 83 ราย ว่า ทางการจีนส่งตำรวจ พนักงานดับเพลิงและแพทย์ 2,000 คนลงพื้นที่เกิดเหตุ ซึ่งหน่วยกู้ภัยพร้อมรถแทรกเตอร์ราว 200 คันพยายามค้นหาผู้รอดชีวิตท่ามกลางอากาศหนาวจัดต่ำกว่าจุดเยือกแข็ง แต่ความหวังในการช่วยเหลือริบหรี่ลงทุกขณะเนื่องจากความเสียหายเกิดขึ้นเป็นบริเวณกว้าง

เหมืองดังกล่าวอยู่ห่างจากกรุงลาซา เมืองหลวงของเขตปกครองตนเองธิเบต ไปทางตะวันออกราว 70 กิโลเมตร

และอยู่สูงจากระดับน้ำทะเล 4,600 เมตร โดยเป็นของบริษัทตงหัว ไมนิง กรุ๊ปซึ่งอยู่ในเครือบริษัทไชน่า เนชั่นแนล โกลด์ กรุ๊ป ที่เป็นบริษัทผลิตทองคำที่ใหญ่ที่สุดของจีน โดยเป็นของรัฐบาล และดำเนินการขุดทั้งแร่ทองแดง เงินและทองคำ เกิดเหตุหินถล่มเมื่อเวลา 22.40 น. ตามเวลาท้องถิ่น

สำนักข่าวซินหัวของจีนรายงานว่า พื้นที่ซึ่งโดนหินถล่มกินบริเวณกว้างถึง 4 ตารางกิโลเมตร

ขณะที่คนงานส่วนใหญ่เป็นชาวฮั่นจากมณฑลยูนนาน กุยโจว และเสฉวน และมีชาวทิเบตด้วย 2 ราย หน่วยกู้ภัยขุดหินออกไปแล้วกว่า 3 แสนลูกบาศก์เมตร แต่อุณหภูมิอยู่ที่ -3 องศาเซลเซียสเป็นอุปสรรคต่อประสาทการดมกลิ่นของสุนัขดมกลิ่น นอกจากนี้ยังพบรอยแตกร้าวของเทือกเขาหินที่อยู่ใกล้เคียงซึ่งมีแนวโน้มว่าอาจเกิดแผ่นดินถล่มซ้ำได้อีก

วันเดียวกันมีรายงานว่าเกิดเหตุแก๊สระเบิดที่เหมืองถ่านหินชื่อไป่เป๋า ในเมืองไป่ชาน มณฑลจี้หลินของจีน ทำให้มีผู้เสียชีวิต 28 ราย และช่วยคนงานไว้ได้ 13 คน


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์