แจ้ง 7 ข้อหาฆาตกรรม พญ.บราซิล คาดมีส่วนสังหารผู้ป่วยกว่า 300 ราย

แจ้ง 7 ข้อหาฆาตกรรม พญ.บราซิล คาดมีส่วนสังหารผู้ป่วยกว่า 300 ราย


เหตุผู้ป่วยเสียชีวิตถึง 300 ราย ที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งของบราซิลกำลังเป็นที่จับตาว่า อาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับกรณีที่ทีมเจ้าหน้าที่แพทย์ถูกตั้งข้อกล่าวหาฆาตกรรมผู้ป่วย


แพทย์หญิง เวอร์จิเนีย ซอเรส เดอ ซัวซา วัย 56 ปี และผู้ช่วยอีก 7 ราย ในหน่วยอภิบาล หรือไอซียู ที่โรงพยาบาลเอวานเจลิคอล ในเมืองคูริติบา ถูกตั้งข้อหาฆาตกรรมคนไข้ถึง 7 ราย

อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่สืบสวนเปิดเผยว่า
ทั้งหมดต้องสงสัยว่าอาจมีส่วนในการเสียชีวิตของผู้ป่วยอีก 20 ราย และอีกกว่า 300 ราย กำลังอยู่ระหว่างการสืบสวน อย่างไรก็ดี เธอและลูกทีมปฏิเสธข้อกล่าวหาทั้งหมด


อัยการบราซิลตั้งข้อกล่าวหาว่าแพทย์หญิงซัวซ่าและทีมผู้ช่วยแพทย์ของเธอ ให้ยาคลายกล้ามเนื้อแก่คนไข้ และจากนั้นก็ลดระดับออกซิเจนลง ซึ่งส่งผลให้คนไข้ขาดออกซิเจนจนสิ้นใจตาย


ขณะที่แพทย์หญิงรายนี้ยังคงยืนกรานปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา ส่วนทนายของเธอบอกว่าทีมสอบสวนกำลังเข้าใจผิดเกี่ยวกับการทำงานในห้องไอซียู และว่าลูกความของเขาจะพิสูจน์ความจริงว่าเธอบริสุทธิ์


คุณหมอรายนี้ถูกจับเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ แต่ได้รับการประกันตัวเมื่อสัปดาห์ก่อน เธอถูกตั้งข้อหา 7 กระทง รวมถึงฆ่าคนตายโดยเจตนา ขณะที่แพทย์อีก 3 คน, นางพยาบาล 3 คนและนักกายภาพบำบัดอีก 1 คนที่อยู่ในทีมแพทย์ผู้ช่วยของแพทย์รายนี้ ล้วนถูกตั้งข้อหาฆาตกรรมด้วยทั้งสิ้น


นายแพทย์มาริโอ โลบาโต หัวหน้าทีมสืบสวนที่ได้รับการแต่งตั้งจากกระทรวงสาธารณสุขบราซิลเปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่กำลังเร่งสืบค้นผลประวัติการรักษาผู้ป่วยกว่า 1,700 คน ซึ่งเสียชีวิตที่โรงพยาบาลดังกล่าวในช่วง 7 ปีที่ผ่านมา พบมากกว่า 20 ราย สงสัยว่าเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ และอีก 300 รายกำลังอยู่ระหว่างการหาข้อมูล


ด้านอัยการประจำรัฐ เปิดเผยข้อมูลจากการต่อสายดักฟังโทรศัพท์ที่แสดงอย่างชัดเจนว่าแพทย์หญิงรายนี้ ต้องการเคลียร์ห้องไอซียูให้ว่าง เนื่องจากมันทำให้เธอรู้สึกเหนื่อยล้า และโชคไม่ดีที่หน้าที่ของเธอยังจะต้องรับผู้ป่วยต่อไปเรื่อยๆ


ด้านนักกายภาพบำบัด นักโภชนาการ พยาบาล และเจ้าหน้าที่เทคนิคพยาบาล ต่างกล่าวว่าตนได้กล่าวแสดงความกังวลต่อแพทย์หญิงที่พยายามเร่งให้ผู้ป่วยหนักเสียชีวิตโดยเร็ว 

อย่างไรก็ดี เธอกล่าวอ้างว่า คนที่กล่าวหาเธอเป็นผู้ขาดความรู้ความชำนาญเพื่อทำให้การตัดสินถูกต้องเที่ยงธรรม


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์