ไซปรัสผ่านกม.ฉุกเฉินระดมทุน5.8พันล.ยูโร

ไซปรัสผ่านกม.ฉุกเฉินระดมทุน5.8พันล.ยูโร

รัฐสภาไซปรัส เห็นชอบผ่านร่างกฎหมายฉุกเฉิน เร่งระดมทุน 5.8 พันล้านยูโร ก่อนลุ้นขีดเส้นตายขอความช่วยเหลือธนาคารกลางยุโรป 25 มี.ค. นี้

สำนักข่าวเอพีและเอเอฟพี รายงานจาก กรุงนิโคเซีย ประเทศไซปรัสว่า รัฐสภาไซปรัส มีมติเห็นชอบผ่านร่างกฎหมายฉุกเฉิน ด้วยเสียงสนับสนุนข้างมาก 26 ต่อ 2 เสียง โดยมีผู้ไม่เข้าร่วมประชุม 25 คน โดยการจัดตั้งกองทุนรวมแห่งชาติ รวบรวมเงินทุนจากกองทุนบำเหน็จบำนาญทั้งของหน่วยงานภาครัฐและเอกชน และการออกมาตรการควบคุมการถอนเงินของประชาชน เพื่อป้องกันการถอนเงินสดจนเกลี้ยงธนาคาร ที่ทำให้สถาบันการเงินทุกแห่งในประเทศ ต้องระงับให้บริการชั่วคราวมานานถึง 1 สัปดาห์ ซึ่งจะเตรียมเปิดบริการอีกครั้ง ในวันอังคารที่ 26 มี.ค.

ทั้งนี้ มติฉุกเฉินที่ออกมา ถือเป็นความหวังสุดท้ายของรัฐบาลนิโคเซีย ในการระดมทุนให้ได้ตามกำหนด 5.8 พันล้านยูโร หรือ 2.3 แสนล้านบาท เพื่อให้ประเทศมีคุณสมบัติผ่านเกณฑ์ของยูโรโซน ตลอดจน ไอเอ็มเอฟและบรรดาเจ้าหนี้ร่วมรายอื่น

 รวมถึง ธนาคารกลางยุโรป ( อีซีบี ) ในการรับเงินช่วยเหลือก้อนโตมูลค่าสูงสุด 10,000 ล้านยูโร หรือ ราว 3.8 แสนล้านบาท  ซึ่ง อีซีบี ยื่นคำขาดให้ทางการไซปรัสแสดงหลักฐานการระดมเงินภายในวันจันทร์ที่ 25 มี.ค.นี้

อย่างไรก็ตาม หากทางการไซปรัสไม่สามารถรวบรวมเงินทุนได้ทันตามกำหนด มีความเป็นไปได้สูงมากว่า ประเทศจะต้องประสบกับภาวะล้มละลายและต้องออกจากการเป็นสมาชิกยูโรโซนโดยอัตโนมัติ

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์