เหตุปะทะพุทธ-มุสลิมในภาคกลางพม่า มีผู้เสียชีวิตแล้ว 25 ราย

เหตุปะทะพุทธ-มุสลิมในภาคกลางพม่า มีผู้เสียชีวิตแล้ว 25 ราย


พบร่างผู้เสียชีวิตที่ไหม้เกรียมเป็นตอตะโก นอนอยู่ริมถนนในเมืองทางภาคกลางของพม่า หลังเกิดเหตุปะทะอย่างรุนแรงระหว่างชาวพุทธและชาวมุสลิมเมื่อ 2 วันก่อน


พื้นที่หลายส่วนของเมืองเมกติลาถูกลอบวางเพลิง สื่อรัฐบาลและโรงพยาบาลท้องถิ่นรายงานว่ามีผู้เสียชีวิต 5 ราย ขณะที่ส.ส.ในท้องถิ่นเปิดเผยว่ามีผู้เสียชีวิตแล้วถึง 25 ราย แคต่ยอดดังกล่าวยังไม่ได้รับการยืนยัน


เหตุปะทะระหว่างชาวพุทธและชาวมุสลิม ในเมืองเมกติลา ในเขตมัณฑะเลย์ ทางภาคกลางของพม่าย่างเข้าสู่วันที่ 3 หลังจากที่การประกาศเคอร์ฟิวสิ้นสุดลงในช่วงเช้าวันนี้ (22 มี.ค.) รายงานจากผู้สื่อข่าวเอเอฟพีระบุว่า พบเห็นร่างที่ถูกเผาไหม้ของเหยื่อรายหนึ่งนอนอยู่ข้างถนนในช่วงค่ำวานนี้  เปลวเพลิงยังคงโหมกระหน่ำสุเหร่าและบ้านเรือนหลายหลัง


ชาวบ้านรายหนึ่งกล่าวว่า สถานการณ์เลวร้ายลงเรื่อยๆ มีคนลอบทำลายอาคารบ้านเรือนไปทั่วเมือง หลายคนถูกฆ่า ชาวบ้านหวาดกลัวและต้องหลบซ่อนตัวอยู่แต่ในบ้าน


จากข้อมูลในหน้าเฟซบุ๊กของกองกำลังตำรวจพม่า ระบุว่า เหตุความไม่สงบดังกล่าวเริ่มขึ้นเมื่อวันพุธ หลังจากเกิดการโต้เถียงอย่างรุนแรงในร้านทองแห่งหนึ่ง ระหว่างเจ้าของร้านที่เป็นชาวมุสลิมและลูกค้าที่เป็นชาวพุทธ  ที่ทำให้ชายคนหนึ่งได้รับบาดเจ็บ กระทั่งกลายเป็นเหตุรุนแรงขนาดใหญ่ตามท้องถนน ที่มีผู้เกี่ยวข้องราว 200 คน ทั้งชาวพุทธและมุสลิม


นายวิน เต่ง ส.ส.พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือเอ็นแอลดี ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน เปิดเผยว่า เท่าที่เขาทราบมีผู้เสียชีวิตแล้ว 25 ราย สถานการณ์ยังคงไม่น่าไว้ใจ แม้รัฐบาลจะอ้างว่าสามารถควบคุมสถานการณ์ได้แล้วก็ตาม


เขากล่าวว่า ชาวมุสลิมหลายร้อยคนต้องอพยพไปพักพิงชั่วคราวที่สนามฟุตบอล โดยมีเจ้าหน้าตำรวจคอยดูแล ขณะที่ชาวพุทธต่างหนีเข้าวัด ขณะที่ผู้ประท้วงยังคงตระเวนไปทั่วเมืองโดยมีท่อนไม้และมีดเป็นอาวุธ


เจ้าหน้าที่ต้องเข้ารักษาความปลอดภัยให้แก่ผู้สื่อข่าวทั้งต่างชาติและ ท้องถิ่น ที่ถูกกลุ่มผู้ประท้วงขู่เอาชีวิต ตำรวจรายหนึ่งกล่าวว่า ได้รับคำสั่งให้ยิงผู้ประท้วงได้ถ้าจำเป็น แต่ต้องต่ำกว่าเอวเท่านั้น เพื่อรักษาความเรียบร้อย


นายวิน เต่งเผยว่า ในเมืองเมกติลา มีชาวมุสลิมอยู่ราว 30,000 คน จากประชากรทั้งสิ้นราว 80,000 คน แต่ยังไม่เคยเกิดเหตุการณ์เช่นนี้มาก่อน


ความรุนแรงครั้งนี้เป็นความขัดแย้งทางเชื้อชาติครั้งล่าสุด หลังจากเกิดการปะทะกันระหว่างชาวพุทธและชาวมุสลิมในรัฐยะไข่ ทางตะวันตกของประเทศเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 200 คน


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์