เทปโก้เผย ไฟฟ้าดับที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิมะอาจเกิดจากหนู

เทปโก้เผย ไฟฟ้าดับที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิมะอาจเกิดจากหนู


บริษัทไฟฟ้าโตเกียว หรือ เทปโก้ ระบุว่า "หนู"อาจจะเป็นสาเหตุทำให้เกิดไฟฟ้าดับที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิมะ เมื่อ 2 วันก่อน


บริษัทสงสัยว่าหนูอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้ไฟฟ้าวัดลงจรในแผงไฟฟ้า ที่ทำให้เกิดไฟดับในเวลาต่อมา นายมาซายูกิ โอโนะ โฆษกเทปโก้เปิดเผยว่า บริษัทขอโทษที่เกิดเหตุการณืดังกล่าว และระบบไฟฟ้ากลับมาเป็นปกติแล้ว
 

โฆษกของเทปโก้ กล่าวต่อว่า วิศวกรของบริษัทตรวจพบซากสัตว์ขนาดเล็ก ซึ่งคาดว่าอาจจะเป็นหนูถูกไฟไหม้อยู่ใกล้กับแผงควบคุมการปิดเปิดไฟ ซึ่งติดตั้งอยู่ภายนอกอาคาร  วิศวกรคาดว่าสัตว์ตัวดังกล่าวไปสัมผัสเข้ากับแผงควบคุม จึงทำให้เกิดไฟฟ้าลัดวงจรเป็นสาเหตุทำให้ไฟดับเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา



เทปโก้เผยว่า พบรอยไหม้บริเวณแผงไฟฟ้า และซากสัตว์ขนาดความยาวประมาณ 15 ซม.ที่ตายแล้วอยู่ใกล้เคียง บริษัทยังได้เผยภาพของซากสัตว์ที่ตายแล้วภายในแผงไฟฟ้ารวมอีกด้วย


เจ้าหน้าที่เทปโก้ตรวจพบความขัดข้องตั้งแต่เมื่อเวลา 18.57 น. ตามเวลาท้องถิ่นของเมื่อวันจันทร์ (18 มี.ค.) โดยเกิดไฟฟ้าดับเป็นเวลาสั้นๆ ที่ตึกแห่งหนึ่งในสถานที่ตั้งของโรงไฟฟ้า ซึ่งทำหน้าที่เป็นศูนย์บัญชาการกลางสำหรับการทำงานเพื่อควบคุมอุบัติเหตุ นิวเคลียร์ ทำให้ระบบหล่อเย็นของบ่อเก็บแท่งเชื้อเพลิงนิวเคลียร์ 4 แห่งไม่มีกระแสไฟฟ้า ส่งผลให้การทำงานของส่วนต่าง ๆ ภายในโรงงานไฟฟ้าฟูกูชิมะรวม 9 จุด ต้องหยุดชะงักลงรวมถึงบ่อหล่อเย็นแท่งเชื้อเพลิงนิวเคลียร์หลายบ่อ โดยระบบหล่อเย็นเหล่านี้ขาดไฟฟ้าไปเลี้ยงนานถึง 29 ชั่วโมง
 

เหตุไฟฟ้าดับที่เกิดขึ้นทำให้ทีมวิศกรมีแผนจะย้ายแผงควบคุมไฟฟ้าไปติด ตั้งภายในอาคาร วมทั้งอาจมีการติดตั้งระบบไฟฟ้าสำรองสำหรับบ่อหล่อเย็นแท่งเชื้อเพลิง นิวเคลียร์อีกด้วย


ทั้งนี้ เชื้อเพลิงนิวเคลียร์ใช้แล้วจะเป็นอันตรายหากปล่อยให้อุณหภูมิสูงขึ้นโดยไม่ สามารถควบคุมได้จนถึงจุดที่เริ่มเกิดปฏิกิริยาลูกโซ่ได้เอง ซึ่งทำให้เกิดการหลอมละลาย


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์