ส่งออกจ๊าก เงินบาท ทำสถิติแข็งค่าสุดในรอบ 16 ปี

ส่งออกจ๊าก เงินบาท ทำสถิติแข็งค่าสุดในรอบ 16 ปี


เมื่อวันที่ 19 มี.ค. ฝ่ายค้าเงินตราต่างประเทศ ธนาคารกรุงเทพ รายงานว่า ภาวะการเคลื่อนไหวของค่าเงินประจำวันอังคารที่ 19 มีนาคม 2556 ค่าเงินบาทเปิดตลาดเช้านี้ที่ระดับ 29.38/40 บาท/ดอลลาร์ ปรับตัวแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับระดับปิดตลาดเมื่อวันจันทร์ (18/3) ที่ 29.52/54 ที่ 29.52/54 บาท/ดอลลาร์ สกุลเงินบาทนั้นแข็งค่าขึ้นอย่างมากเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์สหรัฐฯในช่วง เช้าที่ผ่านมา และแตะระดับ 29.33 บาท/ดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับที่แข็งที่สุดของสกุลเงินบาทในรอบ 16 ปีนับตั้งแต่ปี 1997 ซึ่งการแข็งค่าของเงินบาทอย่างรวดเร็วในช่วงเช้านั้นได้รับแรงหนุนจากการที่ ยังมีเงินทุนจากต่างชาติไหลเข้าประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง และการที่กองทุนต่างประเทศเข้าซื้อเงินบาทจำนวนมากภายหลังจากที่เงินบาทแข็ง ค่าเกินระดับ 29.50 บาท/ดอลลาร์

ซึ่งเป็นระดับที่มีความสำคัญทางจิตวิทยาต่อนักลงทุน ขณะที่ในบ่ายวันนี้ นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทยได้ให้ความเห็นว่าไม่ได้วิตกกังวลต่อการแข็ง ค่าขึ้นของเงินบาทในช่วงนี้ และยังไม่เห็นความจำเป็นของการนัดประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินฉุกเฉิน โดยตลอดทั้งวันค่าเงินบาทมีกรอบการเคลื่อนไหวอยู่ที่ 29.33-46 บาท/ดอลลาร์ ก่อนปิดตลาดที่ระดับ 29.35/37 บาท/ดอลลาร์
สำหรับค่าเงินยูโรวันนี้เปิดตลาดที่ระดับ 1.2956/57 ดอลลาร์/ยูโร ใกล้เคียงกับระดับปิดตลาดเมื่อวันจันทร์ที่1.2962/64 ดอลลาร์/ยูโร โดยสกุลเงินยูโรนั้นปรับตัวอ่อนค่าลงอย่างมากในช่วงการซื้อขายวันจันทร์จาก การที่นักลงทุนกลับมากังวลเกี่ยวกับวิกฤตเศรษฐกิจของยูโรโซน ภายหลังจากที่ผู้นำกลุ่มยูโรโซนและผู้นำไซปรัสบรรลุข้อตกลงกันให้ไซปรัสเก็บ ภาษีเงินฝากจากประชาชนเพื่อระดมทุนจำนวน 5.8 พันล้านยูโร เป็นการแลกกับเงินช่วยเหลือครั้งต่อไปจำนวน 1 หมื่นล้านยูโร โดยข่าวดังกล่าวส่งผลให้ประชาชนต่างไปถอนเงินออกจากธนาคารของไซปรัสเป็น จำนวนมากและธนาคารต้องปิดทำการลงจนถึงวันพุธ เหตุการณ์นี้ทำให้นักลงทุนกังวลว่าธนาคารในไซปรัสกำลังเผชิญความเสี่ยงต่อ การล้มละลาย และกังวลว่ามาตรการเก็บภาษีเงินฝากแบบนี้นั้นจะถูกนำมาใช้กับประเทศที่ประสบ ปัญหาหนี้สินการคลังประเทศอื่นอย่างเช่นโปรตุเกสและกรีซด้วย ความกังวลนี้ส่งผลให้สกุลเงินยูโรปรับตัวอ่อนค่าลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 3 เดือนที่ 1.2882 ดอลลาร์/ยูโร ในช่วงการซื้อขายวันจันทร์ สกุลเงินยูโรนั้นปรับตัวแข็งค่ากลับขึ้นมาได้เล็กน้อย ภายหลังจากที่ผู้นำยูโรโซนออกมาแสดงความเห็นว่าทางไซปรัสอาจจะสามารถยกเว้น การเก็บภาษีเงินฝากจากบัญชีที่มียอดต่ำกว่า 1 แสนยูโรได้ และข่าวของไซปรัสนั้นไม่ได้ส่งผลกระทบต่อต้นทุนการกู้ยืมของสเปนและอิตาลี มากนัก อย่างไรก็ดี ทางรัฐสภาของไซปรัสยังไม่ได้ทำการผ่านร่างกฎหมายการเก็บภาษีเงินฝาก โดยทางรัฐสภาจะทำการประชุมเพื่อลงคะแนนเสียงกันในค่ำวันนี้ โดยกรอบการเคลื่อนไหวของสกุลเงินยูโรระหว่างวันนั้นอยู่ที่ระดับ 1.2916-1.2974 ดอลลาร์/ยูโร ก่อนปิดตลาดที่ระดับ 1.2934/1.2936 ดอลลาร์/ยูโร
สำหรับค่าเงินเยนวันนี้เปิดตลาดที่ระดับ 95.53/54 เยน/ดอลลาร์ ปรับตัวอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับระดับปิดตลาดเมื่อวันจันทร์ที่ 94.98/95.03 เยน/ดอลลาร์ โดยเงินเยนนั้นแข็งค่าขึ้นมากในวันจันทร์จากการที่นักลงทุนเทขายเงินยูโร แล้วกลับเข้าซื้อสินทรัพย์ปลอดภัยซึ่งรวมถึงสกุลเงินเยน แต่ได้กลับมาอ่อนค่าลงอีกครั้งหลังความกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจของยุโรปจาก ข่าวการเก็บภาษีเงินฝากในไซปรัสผ่อนคลายลง ประกอบกับมีการขายเยนทำกำไรของนักลงทุนบางส่วน อย่างไรก็ดี เงินเยนยังคงได้รับแรงกดดันอย่างต่อเนื่องจากการที่นักลงทุนคาดการณ์ว่า นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ จะทำการผ่อนคลายนโยบายทางการเงินเพิ่มเติมทันทีหลังจากที่เขาเข้ารับตำแหน่ง ผู้ว่าธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ในวันพรุ่งนี้ ทั้งนี้ค่าเงินเยนมีกรอบการเคลื่อนไหวระหว่างวันอยู่ที่ระดับ 95.06-95.74 เยน/ดอลลาร์ ก่อนปิดตลาดที่ระดับ 95.42/43 เยน/ดอลลาร์
อนึ่ง ข้อมูลเศรษฐกิจที่น่าสนใจในสัปดาห์นี้ ได้แก่ ผลการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (FED), ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ของเยอรมนี, ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของยูโรโซน (20/3), ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อของยูโรโซน, ยอดค้าปลีกของอังกฤษ, ตัวเลขผู้ขอรับสวัสดิการผู้ว่างงานประจำสัปดาห์ของสหรัฐ (21/3), ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจ IFO ของเยอรมนี (22/3)
อัตราป้องกันความเสี่ยง (swap point) ภาคเช้า 1 เดือนในประเทศอยู่ที่ +5.95/6.15 สตางค์/ดอลลาร์ และอัตราป้องกันความเสี่ยง (swap point) ภาคเช้า 1 เดือนต่างประเทศอยู่ที่ +4.5/5.5 สตางค์/ดอลลาร์

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์