ศาลมะกันสั่งจำคุกทันที 2 วัยรุ่นขืนใจเพื่อนสาวแล้วถ่ายคลิปประจาน

ศาลมะกันสั่งจำคุกทันที 2 วัยรุ่นขืนใจเพื่อนสาวแล้วถ่ายคลิปประจาน


ศาลเยาวชนรัฐโอไฮโอ ของสหรัฐ ตัดสินจำคุกนักเรียนชายวัยรุ่น 2 คน ทันทีโดยไม่รอลงอาญา ฐานข่มขืนเพื่อนนักเรียนหญิงร่วมโรงเรียน แล้วนำทั้งภาพถ่ายและคลิปออกเผยแพร่

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากเมืองชิคาโก รัฐอิลลินอยส์ ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 17 มี.ค. ว่า เด็กหนุ่มชาวอเมริกัน 2 คน ถูกตัดสินจำคุกทันที โดยไม่รอลงอาญา ฐานก่อเหตุข่มขืนเพื่อนนักเรียนหญิงร่วมโรงเรียน ซึ่งอยู่ในรัฐโอไฮโอ คดีที่สร้างกระแสโกรธเคืองอย่างรุนแรงและมีการชุมนุมเรียกร้องให้รัฐบาลออกกฎหมายควบคุมสื่อออนไลน์ หลังวีดีโอคลิปที่ผู้ต้องหาทั้ง 2 คน หัวเราะใส่เหยื่อผู้เคราะห์ร้ายหลุดออกมาบนโลกอินเตอร์เน็ท


ผู้พิพากษา โธมัส ลิปป์ส แห่งศาลพิจารณาคดีเด็กและเยาวชนรัฐบาลกลางรัฐโอไฮโอ ขึ้นนั่งบัลลังก์อ่านคำพิพากษาว่านายเทรนต์ เมย์ส วัย 17 ปี และนายมาลิค ริชมอนด์ วัย 16 ปี ซึ่งเป็นที่รู้จักในสังคมเมือง สตอยเบนวิลล์ รัฐโอไฮโอ ในฐานะนักอเมริกันฟุตบอลของสโมสรของโรงเรียนมัธยมประจำเมือง มีความผิดจริงตามคำฟ้องของอัยการ ฐานร่วมกันข่มขืนกระทำชำเราเพื่อนนักเรียนร่วมสถาบันรายหนึ่ง ซึ่งเป็นเด็กสาววัย 16 ปี ขณะกำลังอยู่ในอาการมึนเมา ระหว่างงานปาร์ตี้ฉลองปิดเรียนภาคฤดูร้อน เมื่อวันที่ 11 ส.ค. 2555


หลังเกิดเหตุ ผู้ต้องหาได้ร่วมกันส่งภาพถ่ายและภาพเคลื่อนไหวที่บันทึกเหตุการณ์ไว้ ผ่านทั้งทางโทรศัพท์มือถือ และเครือข่ายสังคมออนไลน์อย่างเฟซบุ๊ค ถือเป็นการกระทำที่หยาบคาบและผิดต่อศีลธรรมอย่างรุนแรง นอกจากนี้ ผู้ต้องหาทั้งสองคนยังเป็นเยาวชน ศาลจึงขอตัดสินให้มีการรับโทษทันที โดยริชมอนด์ต้องโทษจำคุกขั้นต่ำ 1 ปี แต่อาจมีการเพิ่มโทษคุมขังจนกว่าจะมีอายุ 21 ปี ส่วนเมย์สนั้นมีความผิดเพิ่มในข้อหาเป็นผู้นำการก่ออาชญากรรมรุนแรง ด้วยการใช้อุปกรณ์สื่อสารเผยแพร่ภาพลามกอนาจาร ต้องรับโทษจำคุกขั้นต่ำ 2 ปี แต่อาจมีการยืดเวลาจนกระทั่งอายุ 24 ปี


ขณะที่ผู้สมคบคิดรายอื่น ไม่ว่าจะเป็นผู้ร่วมชมเหตุการณ์ซึ่งศาลเห็นใบหน้าแต่ละคนอย่างชัดเจนในคลิป และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในกรณีอื่นทุกคน จะถูกตัดสินโทษลดหลั่นกันไป


รายงานระบุว่า ผู้ต้องหาทั้ง 2 คนระเบิดอารมณ์ด้วยการร้องไห้ออกมาอย่างหนัก ทันทีที่ทราบบทลงโทษ ก่อนจะลุกขึ้นกล่าวขอโทษต่อเหยื่อสาว ซึ่งไม่ได้มาร่วมฟังการพิจารณาคดี ตลอดจนครอบครัวของเธอและสังคมรอบข้าง


คดีดังกล่าวก่อให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางในสหรัฐ เกี่ยวกับเสรีภาพบนเครือข่ายสังคมออนไลน์ ที่กลายเป็นดาบสองคมในปัจจุบัน เนื่องจากมีการเผยแพร่ภาพลามกอนาจาร หรือภาพความรุนแรงจากการล่วงละเมิดทางเพศกันอย่างเปิดเผย องค์กรอิสระหลายแห่งจึงอาศัยเหตุการณ์ครั้งนี้ ออกมาเรียกร้องให้ผู้ที่เกี่ยวข้องออกมาดูแลโดยด่วน


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์