นักวิทยาศาสตร์ใช้ไอโฟนวินิจฉัยโรคพยาธิ

นักวิทยาศาสตร์ใช้ไอโฟนวินิจฉัยโรคพยาธิ


สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐเมื่อวันที่ 13 มี.ค.ว่า บรรดานักวิทยาศาสตร์ใช้ไอโฟนและเลนส์กล้องถ่ายรูปตรวจโรคพยาธิในพื้นที่ชนบท ของประเทศแทนซาเนียในทวีปแอฟริกา นับเป็นความสำเร็จครั้งสำคัญที่จะช่วยแพทย์รักษาผู้ป่วยที่มีพยาธิตัวตืด   นักวิจัยใช้กล้องจุลทรรศน์ในการหาไข่ของพยาธิปากขอและพยาธิอื่นๆในอุจจาระ ของเด็ก 
 

นายไอแซค โบกอช   ผู้เชี่ยวชาญแห่งโรงพยาบาลโตรอนโต เจเนอรัลกล่าวว่า  มันเป็นการทำงานที่ยังไม่ชำนาญในห้องทดลองด้วยกล้องจุลทรรศน์บนโทรศัพท์ไอ โฟน  แต่นับเป็นครั้งแรกที่นำเทคโนโลยีมาใช้ในการวินิจฉัยโรคพยาธิในลำไส้  

ทั้งนี้  ผู้คนทั่วโลกราว 2,000 ล้านคน ส่วนใหญ่เป็นเด็ก ป่วยเป็นโรคพยาธิ เป็นสาเหตุให้เกิดภาวะขาดสารอาหาร และโรคดังกล่าวยากที่จะวินิจฉัยได้ด้วยตาเปล่า เพราะว่า  กล้องจุลทรรศน์มีราคาแพง ประมาณ 200 ดอลลาร์สหรัฐหรือราว 6,000 บาท   ดังนั้นนักวิทยาศาสตร์จึงใช้กล้องจุลทรรศน์บนโทรศัพท์สมาร์ตโฟนประเมินผลของ ตัวอย่างอุจจาระราว 200 ตัวอย่างจากเด็ก และพบว่า กล้องจุลทรรศน์บนไอโฟนสามารถตรวจเจอไข่พยาธิประมาณร้อยละ 70 ของตัวอย่างทั้งหมด

นายโบกอซบอกว่า ในไม่ช้าโทรศัพท์สมาร์ตโฟนจะกลายเป็นเครื่องมือวินิจฉัยที่มีค่าในประเทศยาก จน ที่โรคพยาธิกลายเป็นปัญหาสุขภาพร้ายแรง โดยเฉพาะกับเด็ก


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์