ซากหมู 1,200 ตัวลอยเกลื่อนแม่น้ำผลิตน้ำประปาใกล้นครเซี่ยงไฮ้

ซากหมู 1,200 ตัวลอยเกลื่อนแม่น้ำผลิตน้ำประปาใกล้นครเซี่ยงไฮ้


เจ้าหน้าที่จีนเร่งสอบเหตุฝูงสุกรกว่า 1,200 ตัว ลอยอืดตายในแม่น้ำหวงผู ซึ่งเป็นแม่น้ำสายหลักของนครเซี่ยงไฮ้ หลังจากมีการกู้ซากหมูขึ้นมาได้แล้วกว่า 900 ตัวเมื่อช่วงบ่ายวันเสาร์ที่ผ่านมา (9 มี.ค.)


นายซูร่ง ผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อมเขตซ่งเจียง เปิดเผยว่า มีการพบซากหมูเพิ่มเติมอีกกว่า 300 ตัวในช่วงเช้าวันอาทิตย์ โดยทางการต้องใช้เรือเพื่อเก็บกวาดซากหมูกว่า 12 ลำ


นับตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่แล้ว (7 มี.ค.) มีการพบสุกรตายปริศนามากกว่า 1,200 ตัว ลอยอืดในแม่น้ำหวงผู ในเขตซ่งเจียง ใกล้นครเซี่ยงไฮ้ ภาคตะวันออกของจีน โดยยังไม่ทราบแน่ชัดว่าซากหมูตายเหล่านี้มากจากที่ใด ถูกคนลักลอบนำมาทิ้งลงแม่น้ำ หรือตายหมู่จากโรคระบาดอะไรหรือไม่ เนื่องจากแม่น้ำหวงผู เป็นแหล่งน้ำกินน้ำใช้หลักของชาวมหานครเซี่ยงไฮ้


โดยขณะนี้ ยังไม่ทราบแน่ชัดว่า ซากสุกรเหล่านี้ลอยมาจากแห่งใด เนื่องจากที่ใบหูของสุกรหลายตัวไม่มีป้ายติดเอาไว้  ขณะเดียวกัน ผลการทดสอบเชื้ออีโคไลและเชื้อแบคทีเรียอื่นๆ ของสำนักงานการเกษตรของนครเซี่ยงไฮ้ ก็ยังไม่ได้รับรายงานการแพร่ระบาดของโรคในสัตว์แต่อย่างใด


ล่าสุด เจ้าหน้าที่หน่วยงานด้านการผลิตน้ำประปาในเขตซงเจียง ยืนยันว่า ซากสุกรไม่ส่งกระทบต่อคุณภาพของน้ำในแม่น้ำหวงผู่แต่อย่างใด แต่เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชน เจ้าหน้าที่จะดำเนินการตรวจสอบคุณภาพน้ำ และนำน้ำทั้งหมดไปผ่านกระบวนการฆ่าเชื้ออีกครั้ง


ด้านประชาชนซึ่งอาศัยอยู่ริมฝั่งแม่น้ำหวงผู่ เปิดเผยว่า สุกรลอยอืดมาตามแม่น้ำเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นประจำทุกวันและทุกปี แต่ในปีนี้ จำนวนซากสุกรที่ลอยน้ำมา เพิ่มขึ้นกว่าเดิมอย่างเห็นได้ชัด


ทั้งนี้ มีรายงานพบซากหมูตายครั้งแรกเมื่อวันพฤหัสฯที่ผ่านมา เมื่อชาวเน็ตรายหนึ่งที่ใช้ชื่อว่า Shaolinsidezhu1986 โพสต์รูปดังกล่าวลงทางออนไลน์ ซึ่งเป็นภาพของหมูอย่างน้อย 7 ตัว ที่ลอยตายในแม่น้ำ อย่างไรก็ดี เขากล่าวว่า นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ เนื่องจากเกษตรกรที่อยู่ต้นน้ำมักโยนสุกรที่ตายแล้วลงแม่น้ำ และค่อยๆไหลเรื่อยๆจนมาถึงที่นี่


สื่อท้องถิ่นรายงานว่า ซากสุกรดังกล่าวอาจมาจากฟาร์มหมูในเขตมณฑลเจ้อเจียง โดยป้ายที่ติดบริเวณหูของสุกรที่ตายแล้วระบุว่าพวกมันมาจากเมืองเจี้ยซิงและ ผิงหู ในมณฑลเจ้อเจียง และบางพื้นที่ของมณฑลเจียงสู


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์