GOCE รับรู้แรงสั่นสะเทือนแผ่นดินไหวในญี่ปุ่่นเมื่อปี 2 ที่ผ่านมาได้

GOCE รับรู้แรงสั่นสะเทือนแผ่นดินไหวในญี่ปุ่่นเมื่อปี 2 ที่ผ่านมาได้


11 มี.ค.56 ผ่านมาเกือบ 2 ปี แล้วที่ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ หรือ "โทโฮคุ" ประสบกับเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ 9.0ริกเตอร์ ในวันที่ 11 มีนาคม 2554  ซึ่งตรงกับวันนี้ ส่งผลให้มีประชาชนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก รวมถึงบ้านเรือนเสียหายอย่างหนักหลานพันหลัง

นักวิทยาศาสตร์หลายคน กล่าวว่า แรงสั่นสะเทือนในช่วงเวลาดังกล่าวสามารถรับรู้ได้ทั่วชั้นบรรยากาศผ่านระบบของดาวเทียม GOCE หรือ (Gravity field and steady-state Ocean Circulation Explorer)  โดยระบบดังกล่าวสามารถรับรู้แรงสั่นไหวเหนือจากพื้นโลกที่ 250 กิโลเมตร

จากรายงานการศึกษาด้านาธรณีฟิสิกส์ ระบุว่า เป็นเวลานานแล้วที่แผ่นดินไหวขนาดใหญ่ส่งสัญญาณคลื่นที่ต่ำมาก -ต่ำกว่า 20 เฮิรตซ์  ซึ่งมนุษย์ไม่สามารถได้ยิน ยกเว้นกลุ่มสัตว์เช่น ปลาวาฬ  ช้างเป็นต้น

สำหรับวัตถุประสงค์หลักของ GOCE คือการ จัดคลื่น และระบุความแตกแต่งที่บางเบามากๆของอิทธิพลแรงดึงดูดทั่วพื้นผิวโลกที่เกิดจากการแยกตัวบนแผ่นเปลือกโลก ซึ่งมาตรวัดของระบบจะทำการบันทึก

ด้านผู้เชี่ยวชาญด้านอวกาศ กล่าวว่า ในข้อเท็จจริง ที่ระบบ GOCE มันเป็นไปได้ยากที่เครื่องจะสามารถระบุแน่ชัดว่า คลื่นนั้นจะชี้ให้เห็นว่าเกิดแผ่นดินไหว แต่ในทางกลับกัน อาศัยคลื่นสั่นไหวที่เกิดขึ้นบ่อยครั้ง และจัดบันทึกสถิติเพื่อคาดการณ์ 

ทั้งนี้ ดาวเทียม GOCE นั้นใช้พลังงานน้อยมากในการปฎิบัติงาน และกำลังที่จะหมดภารกิจลงในระยะเวลาอันใกล้นี้

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์