สอน ′จระเข้′ ให้ว่ายน้ำ ผู้เชี่ยวชาญเจ๋ง! ประดิษฐ์ ′หางเทียม′ ชุบชีวิต ′จระเข้หางกุด′

สอน ′จระเข้′ ให้ว่ายน้ำ ผู้เชี่ยวชาญเจ๋ง! ประดิษฐ์ ′หางเทียม′ ชุบชีวิต ′จระเข้หางกุด′


จระเข้วัย 9 ปี ชื่อเจ้า ‘สตับบ์’ สูญเสียหางไประหว่างการต่อสู้ ทำให้มันไม่สามารถว่ายน้ำไปข้างหน้าได้ ทำได้เพียงแต่อาศัยอยู่บนบกและหมุนเป็นวงอยู่ในน้ำเท่านั้น โชคดีที่ผู้เชี่ยวชาญด้านสัตว์เลื้อยคลาน จากรัฐอริโซน่า สหรัฐฯ ได้ประดิษฐ์หางเทียมจากยางและซิลิโคน สนนราคาหลายหมื่นบาทเพื่อมาสวมแทนหางจริงที่ขาดไป


ผู้เชี่ยวชาญด้านสัตว์เลื้อยคลานสันนิษฐานว่า เมื่อตอนยังตัวเล็กเจ้าสตับบ์น่าจะอยู่รวมฝูงกับจระเข้ที่ตัวใหญ่มาก เมื่อจระเข้ตัวใหญ่หิว มันจึงกลายเป็นเมนูมื้อเด็ดเพราะจระเข้เป็นสัตว์ที่กินเนื้อพวกเดียวกัน นับว่าโชคยังดีที่เจ้าสตับบ์เอาชีวิตรอดมาได้แม้จะต้องหางกุด


รายงานระบุว่าเจ้าสตับบ์ถูกส่งมาพร้อมกับเพื่อนจระเข้อีก 32 ตัว ที่ศูนย์สัตว์เลื้อยคลานในอริโซน่า ซึ่งมีสัตว์เลื้อยคลานกว่า 1,500 ตัว  หลังผู้เชี่ยวชาญพบว่าเจ้าสตับบ์ไม่สามารถอยู่ในน้ำลึกได้เพราะไม่มีหาง พวกเขาจึงศึกษาวิจัยเพื่อทำหางเทียมให้มัน


การทำหางเทียมมีกระบวนการที่ค่อนข้างซับซ้อน เช่นการใช้กล้องวิดีโออินฟราเรดเพื่อติดตามการเคลื่อนไหวของจระเข้ เพื่อหาศูนย์กลางแรงโน้มถ่วงของหาง รวมถึงการทำแม่พิมพ์จากหางจระเข้ที่มีขนาดใกล้เคียงกับเจ้าสตับบ์ และจากโคนหางที่เหลืออยู่ของมัน


หลังจากสวมหางเทียมให้กับเจ้าจระเข้ที่น่าสงสาร ผู้เชี่ยวชาญก็พบว่าความพยายามไม่สูญเปล่า เมื่อเจ้าสตับบ์ยินดีกับหางใหม่เป็นอย่างมาก โดยมันคุ้นชินกับหางใหม่อย่างรวดเร็ว ที่สำคัญคือมันสามารถกลับไปใช้ชีวิตได้เหมือนจระเข้ตัวอื่นๆ แม้ในอีก 60 ปีข้างหน้า เจ้าสตับบ์จะต้องเปลี่ยนหางไม่น้อยกว่า 40 ครั้งตามขนาดร่างกายที่ใหญ่ขึ้นของมันก็ตาม




สอน ′จระเข้′ ให้ว่ายน้ำ ผู้เชี่ยวชาญเจ๋ง! ประดิษฐ์ ′หางเทียม′ ชุบชีวิต ′จระเข้หางกุด′


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์