ญี่ปุ่นเตรียมจัดรัฐพิธีรำลึกครบ 2 ปี “มหาสึนามิ”

ญี่ปุ่นเตรียมจัดรัฐพิธีรำลึกครบ 2 ปี “มหาสึนามิ”


สำนักข่าวเอพีและเอเอฟพีรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 11 มี.ค. ว่า ทางการญี่ปุ่นจัดพิธีรำลึกและร่วมไว้อาลัยให้แก่ผู้เสียชีวิตจากมหาภัย พิบัติแผ่นดินไหวและสึนามิ ที่คร่าชีวิตประชาชนไปเกือบ 19,000 ศพ  และเป็นต้นเหตุของอุบัติเหตุโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่เลวร้ายที่สุดครั้งหนึ่ง ในประวัติศาสตร์


สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ พร้อมด้วยสมเด็จพระจักรพรรดินีมิชิโกะ จะเสด็จฯเป็นองค์ประธานในรัฐพิธีรำลึกและร่วมไว้อาลัยให้แก่ผู้เสียชีวิต 15,881 ศพ และสูญหายอีก 2,668 คน นอกจากนี้ ยังทำให้มีผู้ไร้ที่อยู่อาศัยอีกกว่า 315,000 คน ในเวลา 14.46 น. ตามเวลาท้องถิ่น ( 12.46 น. ตามเวลาในประเทศไทย ) ซึ่งตรงกับเวลาที่เกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหว 9.0 ริคเตอร์ ที่ก่อให้เกิดสึนามิขนาดยักษ์พัดเข้าถล่มชายฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือของ ญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 11 มี.ค. 2554 ตามด้วยแผ่นดินไหวตาม ( อาฟเตอร์ช็อก ) อีกเกือบ 10,000 ครั้ง
 

นอกจากพลังทำลายล้างมหาศาลของสึนามิจะกวาดพัดบ้านเรือนของประชาชนตามแนว ชายฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือไปเกือบหมดแล้ว ยังเป็นต้นเหตุให้ระบบหล่อเย็นภายในเตาปฏิกรณ์ทั้ง 6 แห่งของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิมะไดอิจิได้รับความเสียหายอย่างหนักจนเกิด การระเบิด มีกัมมันตรังสีรั่วไหลแพร่กระจายออกมาเป็นปริมาณมาก ทางการต้องสั่งอพยพประชาชนที่อาศัยอยู่โดยรอบกว่า 50,000 คนออกนอกพื้นที่เป็นการด่วน ถือเป็นอุบัติเหตุโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่เลวร้ายเป็นอันดับ 2 ของโลก รองจากเหตุการณ์โรงไฟฟ้านิวเคลียร์เชอร์โนบิลระเบิดที่ยูเครน เมื่อ 26 ปีก่อน
 

แม้รัฐบาลและบริษัทผลิตไฟฟ้าโตเกียว ( เทปโก ) ผู้ประกอบการโรงไฟฟ้าแห่งดังกล่าว จะออกมายืนยันว่า สถานการณ์ของโรงไฟฟ้าอยู่ในภาวะทรงตัว และไม่พบการรั่วไหลของกัมมันตรังสีแล้ว แต่ผลกระทบที่เกิดขึ้นยังคงอยู่และไม่มีทีท่าว่าจะคลี่คลายดี ไม่ว่าจะเป็นกระบวนการตรวจสอบผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรจากเมืองฟูกูชิมะเพื่อค้น หาสารปนเปื้อน ขั้นตอนการทำความสะอาดและเก็บขยะนิวเคลียร์จากโรงไฟฟ้า หรือแม้แต่ความพยายามในการค้นหาผู้สูญหายที่ยังคงดำเนินอยู่ แม้มีความเป็นไปได้สูงมากว่าจะเสียชีวิตหมดแล้ว  ซึ่งขั้นตอนเหล่านี้คาดว่าจะต้องดำเนินต่อเนื่องไปอีกหลายสิบปี


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์