สหรัฐเผยการจับกุมลูกเขย “บิน ลาเดน”

สหรัฐเผยการจับกุมลูกเขย “บิน ลาเดน”


สำนักข่าวเอพีและเอเอฟพีรายงานจากนครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 7 มี.ค. ว่า ทางการสหรัฐแถลงผลการจับกุมบุตรเขยของนายโอซามา บิน ลาเดน อดีตหัวหน้ากลุ่มก่อการร้ายอัล-กออิดะห์  โดยมีกำหนดเข้ารายงานตัวต่อศาลรัฐบาลกลางในวันนี้ เพื่อรับทราบข้อหาสมคบคิดกับบิน ลาเดน ในการก่อวินาศกรรมรุนแรงบนแผ่นดินสหรัฐหลายครั้ง


นายเอริค โฮลเดอร์ อัยการสูงสุด แถลงว่า นายสุไลมาน อาบู กาห์อิธ วัย 47 ปี ชาวคูเวต หนึ่งในผู้นำระดับสูงของกลุ่มก่อการร้ายอัล-กออิดะห์  ซึ่งก่อนถูกจับกุมรับหน้าที่เป็นโฆษกของกลุ่ม จะถูกดำเนินคดีอย่างเป็นทางการในข้อหาสมคบคิดวางแผนก่อการร้าย ที่นำไปสู่การสูญเสียชีวิตพลเมืองอเมริกันจำนวนมาก ทั้งนี้ กาห์อิธถูกควบคุมตัวได้ที่โรงเรียนแห่งหนึ่งในตุรกี เมื่อช่วงเดือนก.พ. ก่อนถูกเนรเทศไปยังจอร์แดน ซึ่งทำหน้าที่ประสานงานในการส่งตัวกาห์อิธมารับโทษตามกฎหมายสหรัฐ
 

การจับกุมแกนนำของกลุ่มก่อการร้ายอัล-กออิดะห์ เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นไม่บ่อยนักในสมัยของประธานาธิบดีบารัค โอบามา ผู้นำสหรัฐคนปัจจุบัน ซึ่งมุ่งเน้นนโยบายการใช้อากาศยานไร้คนขับ ( โดรน ) ถล่มเป้าหมายที่ยังคงหลบซ่อนตัวอยู่ในแถบตะวันออกกลางมากกว่า
 

อย่างไรก็ตาม โฮลเดอร์  กล่าวว่า การที่รัฐบาลวอชิงตันเตรียมดำเนินคดีทางกฎหมายกับหนึ่งในผู้ใกล้ชิดบิน ลาเดนที่สุด สะท้อนให้เห็นว่า ทางการสหรัฐไม่เคยนิ่งนอนใจในการไล่ล่าตัวผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการก่อ วินาศกรรมต่อประเทศเมื่อวันที่ 11 ก.ย. 2544 หรือโศกนาฏกรรม 9/11 เลยแม้แต่น้อย


ขณะที่ทั้งสำนักงานสอบสวนกลางแห่งสหรัฐ ( เอฟบีไอ ) และหน่วยสืบราชการลับกลางแห่งสหรัฐ ( ซีไอเอ ) ต่างปฏิเสธที่จะเปิดเผยข้อมูลเบื้องต้นว่า อนาคตของกาห์อิธจะลงเอยเช่นไร แต่แกนนำพรรครีพับลิกันหลายคนออกมาเรียกร้องทันที ให้มีการส่งตัวกาห์อิธไปคุมขังที่เรือนจำบนอ่าวกวนตานาโม ในคิวบา เพื่อเข้ารับการไต่สวนและบทลงโทษตามกระบวนการพิจารณาที่เด็ดขาดของศาลทหาร สหรัฐ


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์