เกาหลีเหนือ เตรียมยกเลิกสนธิสัญญาสันติภาพกับเกาหลีใต้

เกาหลีเหนือ เตรียมยกเลิกสนธิสัญญาสันติภาพกับเกาหลีใต้


8 มี.ค.56 สื่อทางการเกาหลีเหนือเผย รัฐบาลเกาหลีเหนือเตรียมยกเลิกสนธิสัญญาสันติภาพกับเกาหลีใต้ หลังสหประชาชาติมีมติคว่ำบาตรเกาหลีหนือรอบใหม่

สื่อทางการเกาหลีเหนือรายงานว่า รัฐบาลของนายคิมจอง-อึน ประธานาธิบดีเกาหลีหนือ เตรียมยกเลิกสนธิสัญญาสันติภาพกับเกาหลีใต้ พร้อมทั้งสั่งปิดบริเวณช่องผ่านแดน "ปันมุนจอม"  ใช้เป็นจุดผ่านแดนของทั้งสองประเทศ ที่มีทหารประจำการอยู่

การประกาศของสื่อเกาหลีเหนือดังกล่าวเกิดขึ้น หลังจากเมื่อวานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ หรือ ยูเอ็นเอสซี มีมติคว่ำบาตรเกาหลีเหนือรอบใหม่อย่างเป็นเอกฉันท์เพื่อตอบโต้เกาหลีเหนือที่ทดลองนิวเคลียร์ในช่วงเดือนที่ผ่านมาด้วยคะแนน15ต่อ 0 เสียง 
มติคว่ำบาตรครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่ 4 จะเน้นไปที่การกดดันกิจการต่างประเทศ การโอนเงิน การห้ามเข้าถึงสินค้าราคาแพง รวมถึงอายัดทรัพย์สิน ของบุคคลสำคัญ และกลุ่มธุรกิจ ที่มีส่วนสนับสนุนกองทัพเกาหลีหนือ

ขณะที่นายบัน คี-มูน เลขาธิการแห่งสหประชาติ กล่าวว่า นานาชาติได้ส่งสารที่ชัดเจนไปยังเกาหลีเหนือ และจะไม่ทนต่อการกระทำที่เป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงของโลก เช่นนี้

ด้านนางซูซาน ไรซ์ เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำยูเอ็น กล่าวกระตุ้นเตือนให้ประเทศสมาชิกยูเอ็นเตรียมออกมาตรที่รุนแรงมากกว่านี้ หากเกาหลีเหนือส่งสัญญาณที่จะทดลองนิวเคลียร์รอบใหม่

ทั้งนี้ การประชุมดังกล่าวเกิดขึ้นเพียงไม่นาน หลังจากที่เกาหลีเหนือประกาศใช้สิทธิป้องกันด้วยการโจมตีกับประเทศที่มีพฤติกรรมกร้าวร้าวกับเกาหลีเหนือ 

อย่างไรก็ตาม เป็นที่น่าสังเกตว่าการลงมติคว่ำบาตรในที่ประชุมครั้งนี้ได้รับการโหวตสนับ สนุนจากจีนที่เป็นพันธมิตรใกล้ชิดกับเกาหลีเหนือ โดยนักวิเคราะห์มองว่า รัฐบาลจีนชุดใหม่ภายใต้การนำของนายสี จิ้นผิง อาจฟื้นความสัมพันธ์กับทางสหรัฐฯก็เป็นได้

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์