สันตะปาปาเบเนดิกต์ ที่ 16กล่าวอำลาตำแหน่งอย่างเป็นทางการ

พระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 สละตำแหน่งประมุขแห่งคริสตจักรโรมันคาทอลิกอย่างเป็นทางการเมื่อวานนี้ (28 ก.พ.) พระองค์กล่าวว่าจากนี้ไปพระองค์จะเป็นเพียงนักแสวงบุญคนหนึ่ง ที่เริ่มต้นการเดินทางครั้งสุดท้ายบนโลกใบนี้

สมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 พระชนมายุ 85 พรรษาทรงโบกพระหัตย์อวยพร และตรัสอำลาเหล่าสาวกเป็นครั้งสุดท้าย

จากระเบียงของที่พำนักส่วนพระองค์ที่เมือง คาสเทล กันดอลโฟ ซึ่งเป็นสถานที่ที่พระองค์จะใช้ชีวิตหลังจากสิ้นสุดการดำรงตำแหน่งสันตะปาปา เมื่อเวลา 20.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น (02.00น. ตามเวลาในไทย)

คณะองค์คาร์ดินัล ซึ่งนำโดยคาร์ดินัลทาร์ซิสิโอ เบอร์โทน จะรักษาการณ์แทนองค์สันตะปาปา ในการเป็นผู้นำชาวคริสต์นิกายโรมันแคทอลิกกว่า 1.2 พันล้านคน จนกว่าจะมีการแต่งตั้งองค์สันตะปาปาองค์ใหม่


สันตะปาปาเบเนดิกต์ ที่ 16กล่าวอำลาตำแหน่งอย่างเป็นทางการ

การสละตำแหน่งเริ่มต้นอย่างเป็นทางการ โดยเหล่าองครักษ์"สวิส การ์ด" ได้สับเปลี่ยนให้ตำรวจวาติกันเข้ารับตำแหน่งแทนที่พระตำหนักที่เมืองคาสเทล กันดอลโฟ

จัตุรัสประจำเมืองคาสเทล กันดอลโฟ แน่นขนัดไปด้วยฝูงชนนับพันที่มารอพบองค์สันตะปาปาฯ ซึ่งเสด็จมาถึงที่พำนักโดยเฮลิคอปเตอร์ประดับธงสัญลักษณ์ของวาติกัน หลังจากระฆังของมหาวิหารเซนต์ปีเตอร์สดังขึ้น ซึ่งเป็นสัญญาณการสิ้นสุดพิธีอำลากับเหล่าพระคาร์ดินัลที่วาติกัน

พระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 ตรัส ณ ที่พำนักส่วนพระองค์ว่า พระองค์มิได้เป็นสันตะปาปาอีกต่อไป

หากแต่เป็นผู้แสวงบุญคนหนึ่ง ผู้ซึ่งกำลังเริ่มการแสวงบุญในห้วงสุดท้ายบนโลกใบนี้ พระองค์รู้สึกมีความสุขที่ได้อยู่ร่วมกับทุกคนและห้อมล้อมไปด้วยสิ่งสวยงาม ขอบใจสำหรับความเป็นเพื่อนและความรักใคร่ที่มีให้แด่พระองค์

ทั้งนี้ พระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 เป็นสันตะปาปาองค์แรกในรอบ 598 ปี ที่ประกาศสละตำแหน่งสันตะปาปา
 
โดยเมื่อช่วงบ่ายวันพฤหัสบดีในพิธีร่ำลาเหล่าพระคาร์ดินัลในวาติกัน พระองค์ได้ตรัสถวายสัตย์ปฏิญาณ ว่าจะเชื่อฟังและให้ความเคารพแด่พระสันตะปาปาองค์ใหม่อย่างไม่ข้อแม้

หลังจากสละตำแหน่ง พระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16จะทรงได้รับตำแหน่ง "พระสันตะปาปากิตติคุณแห่งโรมัน′"
 
ซึ่งประชาชนสามารถเรียกขานพระองค์ว่า พระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 เช่นเดิม พระองค์สามารถสวมใส่ผ้าคลุมสีขาวของบาทหลวงได้ตามเดิม แต่จะไม่มีเสื้อคลุมแบบมีแขนหรือเครื่องประดับเกียรติยศ รวมถึงต้องสละแหวนประจำตำแหน่ง ′ฟิชเชอร์แมน ริง′ และตราประทับประจำพระองค์จะถูกทำลาย

นอกจากนี้ คาดว่าเหล่าคาร์ดินัลแห่งวาติกันเตรียมจัดการประชุมลับ เพื่อกำหนดผู้สืบทอดตำแหน่งสันตะปาปาองค์ใหม่ ในช่วงกลางเดินมี.ค. ซึ่งจะทำให้สันตะปาปาองค์ใหม่มีเวลาเตรียมตัวเพียงไม่นาน ก่อนถึงเทศกาลอีสเตอร์ หนึ่งในช่วงเวลาที่สำคัญที่สุดของคริสต์คาทอลิก ซึ่งจะเริ่มในวันที่ 24 มี.ค.



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์