วิกฤตอาหารแช่แข็งปนเนื้อม้าลามถึงเอเชีย

วิกฤตอาหารแช่แข็งปนเนื้อม้าลามถึงเอเชีย

วิกฤตอาหารแช่แข็งปนเปื้อนเนื้อม้าจากยุโรปลามมาถึงเอเชียแล้ว เมื่อฮ่องกงเป็นชาติแรกที่สั่งเก็บลาซานญ่าแช่แข็งออกจากชั้นวางจำหน่าย

วันนี้ ( 21 ก.พ. ) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศสว่า
 
วิกฤตอาหารแช่แข็งปนเปื้อนเนื้อม้าได้ลุกลามข้ามทวีปจากยุโรปมาถึงเอเชียแล้ว เมื่อฮ่องกงเป็นชาติแรกในภูมิภาคที่สั่งเก็บลาซานญ่าแช่แข็งออกจากชั้นวางจำหน่าย ขณะที่เชคเป็นประเทศล่าสุดของยุโรปที่เรียกเก็บอาหารแช่แข็งออกจากชั้นวางจำหน่ายทั่วประเทศ


ทางการฮ่องกงมีคำสั่งด่วนในวันนี้ไปยัง “ปาร์คแอนด์ช็อป”
 
หนึ่งในผู้ประกอบการซูเปอร์มาร์เก็ตค้าปลีกรายใหญ่ ที่มีสาขากว่า 280 แห่งทั่วทั้งเกาะ ให้เก็บลาซานญ่าแช่แข็งทั้งหมดที่ปิดฉลากยี่ห้อ ฟินดัส ของสวีเดน หนึ่งในผู้ผลิตอาหารชั้นนำของยุโรปที่เป็นศูนย์กลางของวิกฤตอาหารที่ยังไม่มีแนวโน้มดีขึ้น ทั้งนี้ ลาซานญ่าเหล่านี้ถูกนำเข้ามาจากอังกฤษ และผลิตโดยบริษัท โคมิเกล ของฝรั่งเศส
 

ขณะที่สถานการณ์ของวิกฤตดังกล่าว ที่มีจุดเริ่มต้นมาจากยุโรปยังอยู่ในขั้นน่าเป็นห่วง

โดยสาธารณรัฐเชคเป็นชาติล่าสุดที่ประกาศให้ซูเปอร์มาร์เก็ตและร้านค้าทุกแห่งในประเทศที่จำหน่ายอาหารสำเร็จรูป เก็บลาซานญ่า "เนื้อวัว" ยี่ห้อ “โนวาโก” หลังเจ้าหน้าที่สาธารณสุขของรัฐตรวจพบดีเอ็นเอม้าในตัวอย่างอาหารของโนวาโก ซึ่งผลิตโดยบริษัท ทาโวลา ในลักเซมเบิร์ก


แม้รัฐบาลเชคจะอนุญาตให้มีการจำหน่ายเนื้อม้า เพื่อบริโภคเป็นอาหารได้ในประเทศ

แต่หากตรวจพบว่า ผู้ผลิตรายใดมีเจตนาหลบเลี่ยงกฎหมาย ด้วยการลอบปิดฉลากสินค้าเนื้อชนิดอื่นว่าเป็นเนื้อม้า อาจต้องชำระค่าปรับสูงถึง 159,000 ดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 4.9 ล้านบาท )


ปัจจุบัน ประเทศในยุโรปที่เรียกเก็บผลิตภัณฑ์อาหารแช่แข็งที่มีส่วนประกอบของเนื้อวัวแล้ว ได้แก่ เบลเยียม อังกฤษ เดนมาร์ก ไอร์แลนด์ ฟินแลนด์ ฝรั่งเศส ออสเตรีย นอร์เวย์ เนเธอร์แลนด์ เยอรมนี อิตาลี สเปน โปรตุเกส สวีเดน สโลเวเนีย และเชคเป็นลำดับล่าสุด


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์