ฝรั่งเศสอนุญาตบริษัทต้นตอวิกฤตอาหารกลับมาดำเนินการ

ฝรั่งเศสอนุญาตบริษัทต้นตอวิกฤตอาหารกลับมาดำเนินการ

รัฐบาลฝรั่งเศสอนุญาตให้บริษัทที่ต้องสงสัยลักลอบจำหน่ายเนื้อม้า จนกลายเป็นวิกฤตด้านอาหารลามไปทั้งยุโรป กลับมาผลิตสินค้าได้บางส่วน ขณะที่ “เนสท์เล่” เร่งเก็บอาหารแช่งแข็งของบริษัทหลังตรวจพบดีเอ็นเอของม้า 

( 19 ก.พ. ) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศสว่า

บริษัทแห่งหนึ่งที่ถูกทางการฝรั่งเศสกล่าวหาว่า เป็นต้นเหตุของวิกฤตอาหารแช่แข็งที่กำลังลุกลามไปทั่วทั้งยุโรป
ด้วยการลอบจำหน่ายเนื้อม้า 750 ตัน ได้รับอนุญาตให้กลับมาดำเนินกิจการต่ออีกครั้งแล้ว เมื่อวันจันทร์ ขณะที่ “เนสท์เล่” เร่งเก็บอาหารแช่งแข็งของบริษัทหลังตรวจพบดีเอ็นเอของม้า


นายสเตฟาน เล โฟล รมว.กระทรวงเกษตรฝรั่งเศส แถลงว่า
 
แม้รัฐบาลจะเพิกถอนการระงับใบอนุญาตประกอบกิจการของบริษัท สแปนเกโร แต่บริษัทสามารถกลับมาผลิตสินค้าได้เฉพาะในส่วนของเนื้อปรุงรส และไส้กรอกที่พร้อมรับประทานเท่านั้น รัฐบาลไม่อนุญาตให้สแปนเกโรรับซื้อ และกักตุนเนื้อสัตว์แช่แข็งอีกต่อไป
 

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ของรัฐอยู่ระหว่างตรวจสอบสแปนเกโร ซึ่งมีสำนักงานอยู่ที่เมืองคาสเทลโนดารี ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศอย่างเต็มรูปแบบ คาดว่าจะเผยรายงานฉบับสมบูรณ์ได้ภายในวันศุกร์ที่ 22 ก.พ. นี้
 

ทางการปารีสสั่งระงับใบอนุญาตประกอบกิจการของสแปนเกโร เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 14 ก.พ.

 หลังพบเบาะแสว่า บริษัทลอบปิดฉลากเนื้อม้า 750 ตันเป็นเนื้อวัว แล้วจำหน่ายให้บริษัท โคมิเกล ของฝรั่งเศสเช่นกัน มากถึง 500 ตัน โดยโคมิเกลนำเนื้อเหล่านี้ไปผลิตอาหารแช่แข็ง ก่อนที่ผู้ประกอบการซูเปอร์มาร์เก็ตค้าปลีก 28 แห่งมารับซื้อต่อเพื่อนำไปวางจำหน่ายใน 13 ประเทศทั่วยุโรป


ในส่วนความคืบหน้าล่าสุดของวิกฤตด้านอาหารที่เลวร้ายที่สุดครั้งหนึ่งของยุโรปนั้น บริษัท เนสท์เล่ ผู้ผลิตสินค้าด้านอาหารอันดับ 1 ของโลกจากสวิตเซอร์แลนด์
 
ประกาศระงับการผลิตอาหารแช่งแข็งทุกชนิดที่มีส่วนประกอบของเนื้อวัว พร้อมกับสั่งเก็บสินค้าออกจากชั้นวางจำหน่ายในอิตาลี และสเปนทันทีแล้ว หลังตรวจพบดีเอ็นเอของม้ามากกว่า 1% ในเนื้อวัวที่รับมาจากฟาร์มแห่งหนึ่งในเยอรมนี นอกจากนี้ ยังมีรายงานการตรวจพบเนื้อม้าปนเปื้อนอยู่ในอาหารที่ปิดฉลากว่ามีส่วนประกอบของเนื้อวัวที่เดนมาร์ก ฟินแลนด์ และสวีเดน


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์