นักวิทย์รัสเซียค้นพบแล้ว เศษอุกกาบาต ตกถล่ม - คนแห่เก็บหวังเอาไปขายทำเงิน

นักวิทย์รัสเซียค้นพบแล้ว เศษอุกกาบาต ตกถล่ม - คนแห่เก็บหวังเอาไปขายทำเงิน

เอเอฟพีรายงานว่า เมื่อวันที่ 18 ก.พ. คณะนักวิทยาศาสตร์รัสเซียแถลงพบเศษอุกกาบาตชิ้นเล็กชิ้นน้อยที่ตกกระจายในพื้นที่เทือกเขาอูราล เป็นข่าวแตกตื่นไปทั่วโลก เมื่อวันที่ 15 ก.พ. จากการที่มีชาวบ้านบาดเจ็บกว่า 1,200 ราย บ้านเรือนเสียหายหลายพันหลัง 


 “เรายืนยันว่า เศษชิ้นสวนที่ทีมงานออกไปสำรวจบริเวณใกล้ทะเลสาบเชบาร์กูลนั้นเป็นชิ้นส่วนของอุกกาบาต”

นายวิกเตอร์ โกรคอฟสกี สมาชิกสถาบันวิทยาศาสตร์รัสเซียกล่าว ในขณะที่ทีมนักวิจัยมหาวิทยาลัยแห่งชาติอูราล แถลงข่าวพร้อมเผยภาพเศษอุกกาบาตที่พบด้วยเช่นกัน โดยระบุว่าเป็นอุกกาบาตหินเนื้อเม็ด (คอนไดรต์)

 ด้านเดลี่เมล์รายงานว่า ชาวบ้านในละแวกเทือกเขาอูราลต่างเดินทางไปเก็บเศษอุกกาบาตกันอย่างคึกคัก
 
แม้ทางการรัสเซียประกาศห้ามชาวบ้านเข้าไปค้นหาเศษอุกกาบาตในบริเวณทะเลสาบ เพื่อความปลอดภัยของประชาชน เพราะวัตถุจากนอกโลกอาจมีรังสีปนเปื้อน และยังมีความเสี่ยงจะเจ็บป่วยจากอากาศหนาวจัด รวมถึงอุบัติเหตุจากการลื่นหิมะ และทะเลสาบที่เป็นแผ่นน้ำแข็ง แต่กระแสล่าอุกกบาตมาแรง เพราะมีคนโพสต์ข้อความขอซื้อเศษอุกกาบาตในราคาชิ้นละ 300,000 บาท ขณะที่บางคนประกาศขายที่ราคาย่อมเยาเพียงชิ้นละ 550 บาท

 นายโอเลก คาร์โพฟ กล่าวว่า ในโลกออนไลน์มีคนต้องการซื้อชิ้นส่วนอุกกาบาต แม้ว่าทางการจะห้ามเพราะอาจจะมีผลกระทบ แต่ก็ไม่ใช่เรื่องแย่ซะทีเดียว เพราะสามารถนำไปขายแลกเงินได้ หลังจากเคยมีชิ้นส่วนอุกกาบาตขนาด 9 นิ้วที่ตกในแคว้นไซบีเรีย เมื่อปี 2503 ขายได้ถึง 1.32 ล้านบาท

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์