เม็กซิโกอ่วม ไข้หวัดนกระบาดหนัก กระทบสัตว์ปีกกว่าครึ่งแสน-เผยระบาดหลายปท.แล้ว

เม็กซิโกอ่วม ไข้หวัดนกระบาดหนัก กระทบสัตว์ปีกกว่าครึ่งแสน-เผยระบาดหลายปท.แล้ว


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 17 ก.พ.ว่า กระทรวงสาธารณสุขเม็กซิโก เปิดเผยว่า เกิดสถานการณ์ไข้หวัดนกสายพันธุ์ย่อย"H7N3"ได้แพร่ระบาดยังฟาร์ม 7 แห่งในตอนกลางของประเทศ ทำให้มีไก่ติดเชื้อ 582,000 ตัว หลังจากไวรัสสายพันธุ์นี้ เคยระบาดในเม็กซิโกเมื่อปี 2012 และทำให้เม็กซิโก ต้องฆ่าแม่ไก่กว่า 22 ล้านตัว และส่งผลให้ราคาไก่และไข่เพิ่มสูงขึ้น ขณะที่สาธารณสุขเม็กซิโกระบุว่า การระบาดนี้ไม่กระทบต่อวงจรการจัดส่งผลผลิตไก่ และยังไม่พบว่า มีการแพร่เชื้อจากไก่สู่คน


รายงานระบุว่า สถานการณ์นี้ยังเกิดขึ้นขณะที่ในบางประเทศยังต้องเผชิญกับภาวะหวัดนกระบาด เช่น ที่เยอรมัน เป็ดกว่า 14,000 ตัวถูกฆ่าทิ้ง หลังเกิดการระบาดของเชื้อหวัดนกสายพันธุ์ H5N1 ซึ่งเป็นครั้งแรกที่มีการพบหวัดนกสายพันธุ์ดังกล่าวในประเทศ ส่วนที่กัมพูชา ก็ปรากฎว่า มีเด็กหญิง 3 ขวบต้องกลายเป็นเหยื่อเสียชีวิตจากหวัดนกในช่วงปีนี้ และนับเป็นเหยื่อรายที่เจ็ดที่ติดเชื้อหวัดนกสายพันธุ์ H1N1 ในช่วงปีนี้ โดยมีเพียงรายเดียวที่รอดชีวิต


ส่วนที่อินโดนีเซีย มีรายงานว่า เด็กชายวัย 4 ขวบเสียชีวิต ส่งผลให้ตัวเลขผู้เสียชีวิตจากหวัดนกในอินโดนีเซียเพิ่มขึ้นเป็น 160 คนแล้ว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์