ไทยติดอันดับ 13 คอร์รัปชั่นขนเงินออกนอกประเทศ

ไทยติดอันดับ 13 คอร์รัปชั่นขนเงินออกนอกประเทศ


 องค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่น เผย ไทยติดอันดับ 13 ของประเทศที่ลักลอบนำเงินออกนอกประเทศจากการคอร์รัปชั่น เล็งสำรวจโครงการใหญ่ที่ต้องใช้เงินลงทุนสูง

            เมื่อวันที่ 28 มกราคม 2556 นายธวัชชัย ยงกิตติกุล คณะกรรมการองค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่น (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า กลุ่มรณรงค์สร้างความโปร่งใสทางการเงิน (จีเอฟไอ) ได้จัดเก็บข้อมูลการลักลอบนำเงินออกนอกประเทศกำลังพัฒนา 143 ประเทศ ในรอบ 10 ปี (2001 – 2010) พบว่า ประเทศไทยให้อยู่ในอันดับที่ 13 ที่มีการลักลอบนำเงินออกนอกประเทศ โดยช่วง 10 ปี พบว่าเป็นเงินรวมกว่า 2 ล้านล้านบาท หรือคิดเป็นปีละ 2 แสนล้านบาท ซึ่งรายงานนั้นได้ระบุชัดเจนว่า เงินเหล่านี้มาจากการคอร์รัปชั่น และการค้ายาเสพติด

            ซึ่งเงินที่รั่วไหลเหล่านี้เป็นเรื่องที่น่าวิตกอย่างมาก เพราะหากนำเงินพวกนั้นมาสร้างโรงเรียนโดยใช้เงิน 5 แสนบาท ต่อ 1 โรงเรียน จะสามารถสร้างโรงเรียนได้ เกือบ 5 แสนโรงเรียน และยังจะสามารถนำมาขึ้นเงินเดือนให้ข้าราชการ หากเราไม่สามารถแก้ปัญหานี้ได้ประเทศไทยอาจมีปัญหาที่หนักหน่วงกว่านี้ ซึ่งเราจะต้องเร่งแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยอาศัยความร่วมมือในทุกภาคส่วน

            อย่างไรก็ตาม นายธวัชชัย ยังกล่าวอีกว่า จากการสำรวจการลักลอบนำเงินออกนอกประเทศนั้น พบว่า 10 อันดับแรก มีประเทศที่อยู่ในทวีปเอเชีย 5 ประเทศ ดังนี้

 อันดับที่ 1 จีน

 อันดับที่ 3 มาเลเซีย

 อันดับที่ 6 ฟิลิปปิน

 อันดับที่ 8 อินเดีย

 อันดับที่ 9 อินโดนีเซีย


            โดยในปี 2010 ประเทศในเอเชียมีการลักลอบนำเงินออกนอกประเทศรวมกันกว่า 62.3 % ของเงินที่ถูกลักลอบจากประเทศกำลังพัฒนาทั้งหมด และประเทศในอาเซียน (ไม่รวมสิงคโปร์) คิดเป็น 7.8 % ของเงินลักลอบทั้งหมด

            ด้านนายประมนต์ สุธีวงศ์ ประธานองค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่น (ประเทศไทย ) กล่าวว่าแผนงานในปี 2556 ว่า องค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่น มีแผนที่จะตรวจสอบความโปรง่ใส่ของโครงการก่อสร้างที่มีมูลค่าโครงการที่สูงมาก อย่างในโครงการลงทุนพื้นฐาน 2.2 ล้านล้านบาท และแผนการบริหารจัดการน้ำ 3.5 แสนล้านบาท ซึ่งเป็นโครงการที่มีการลงทุนที่สูง และอาจเป็นช่องทางให้เกิดการคอร์รัปชั่น



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์