เกาหลีเหนือประกาศกร้าว เดินหน้าทดสอบนิวเคลียร์ครั้งที่ 3 เล็งเป้าสหรัฐ

เกาหลีเหนือประกาศกร้าว เดินหน้าทดสอบนิวเคลียร์ครั้งที่ 3 เล็งเป้าสหรัฐ


เกาหลีเหนือเปิดเผยว่า กำลังเตรียมแผนการทดสอบนิวเคลียร์เป็นครั้งที่ 3


แถลงการณ์ของกองทัพเกาหลีเหนือ ที่เผยแพร่โดยสำนักข่าวเคซีเอ็นเอ ระบุว่า กำลังเตรียมการทดสอบนิวเคลียร์ขั้นสูง และการยิงขีปนาวุธพิสัยไกลจะมีเป้าหมายที่สหรัฐฯ


อย่างไรก็ดี แถลงการณ์ไม่ได้ระบุช่วงเวลาที่แน่ชัดในการทดสอบ โดยก่อนหน้านี้ เกาหลีเหนือเคยทำการทดสอบนิวเคลียร์มาแล้ว 2 ครั้ง ในปี 2006 และ 2009


การประกาศครั้งนี้มีขึ้นหลังคณะมนตรีความมั่นคงสหประชาชาติ ลงมติประณามการทดสอบจรวดพิสัยไกลครั้งล่าสุดของเกาหลีเหนือเมื่อเดือน ธันวาคม และยังคงประกาศคว่ำบาตรต่อไป แม้เกาหลีเหนือยืนยันว่าการยิงจรวดดังกล่าว มีจุดประสงค์เพื่อนำดาวเทียมขึ้นสู่วงโคจรก็ตาม


แถลงการณ์ดังกล่าว ซึ่งมาจากคณะกรรมาธิการป้องกันประเทศ กล่าวตำหนิคำประกาศของยูเอ็นว่ามิชอบด้วยกฎหมาย และประกาศพร้อมโต้ตอบ ระบุว่า เกาหลีเหนือจะไม่ปิดบังว่า จะยังคงเดินหน้าปล่อยดาวเทียมและยิงขีปนาวุธพิสัยไกล เช่นเดียวกับการเดินหน้าทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ โดยมีเป้าหมายที่สหรัฐฯ ซึ่งเป็นศัตรูรายสำคัญ


ในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา รายงานหลายฉบับชี้ให้เห็นว่าเกาหลีเหนืออาจกำลังเตรียมการทดสอบนิวเคลียร์ เป็นครั้งที่ 3 โดยเมื่อสัปดาห์ก่อน กระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้เผยว่า เกาหลีเหนือพร้อมที่จะทำการทดสอบนิวเคลียร์ได้ทุกเวลา หากผู้นำเกาหลีเหนือประกาศเดินหน้าต่อ


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์