หุ้นแอปเปิลร่วงหนัก หลังยอดขาย iPhone 5 ไม่กระเตื้อง

หุ้นแอปเปิลร่วงหนัก หลังยอดขาย iPhone 5 ไม่กระเตื้อง


เมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 2555 เว็บไซต์บลูมเบิร์ก รายงานว่า หุ้นบริษัทแอปเปิลได้ร่วงลงกว่า 500 ดอลลาร์ต่อหุ้น เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เนื่องมาจากยอดขายของ iPhone 5 เป็นไปอย่างเชื่องช้า

โดยรายงานระบุว่า หุ้นแอปเปิลได้ตกอยู่ที่ระดับ 499 ดอลลาร์ต่อหุ้น หลังจากที่ก่อนหน้านี้ราคาหุ้นแอปเปิลร่วงลง 3.8% สู่ระดับ 509.79 ดอลลาร์ เมื่อวันที่ 14 ธันวาคมที่ผ่านมา ซึ่งเป็นระดับต่ำที่สุดนับตั้งแต่วันที่ 17 กุมภาพันธ์ ท่ามกลางความวิตกกังวลว่า แอปเปิลกำลังเผชิญภาวะยอดขายตกต่ำ เนื่องจากก่อนหน้านี้หุ้นแอปเปิลเคยสามารถสร้างสถิติพุ่งสูงสุด 700 ดอลลาร์ต่อหุ้นเมื่อเดือนกันยายน

จากภาวะราคาหุ้นของแอปเปิลตก นักวิเคราะห์วิตกว่า iPhone 5 อาจจะไม่ได้ประสบความสำเร็จเหมือนรุ่นก่อน ๆ และภาวะหุ้นตกดังกล่าวยังมีผลกระทบต่อผู้จัดส่งสินค้า iPhone 5 ทั่วเอเชีย โดยหลายคนกำลังเชื่อว่า แอปเปิลเดินมาถึงจุดสูงสุดแล้ว แม้ว่าในอเมริกา iPhone 5 จะขายดี แต่ในจีนยอดขายกลับธรรมดา ๆ เท่านั้น

            ทั้งนี้ รายงานยังระบุด้วยว่า ความต้องการซื้อไอโฟนของแอปเปิลได้ลดลง หลังจากต้องเผชิญกับคู่แข่งอย่างซัมซุงที่ได้พัฒนาโทรศัพท์มือถือกาแล็คซี่และอุปกรณ์ไอทีอื่น ๆ จนสามารถตีตลาดของแอปเปิลได้ ขณะที่ยอดขาย iPod ของแอปเปิล ซึ่งถูกผลิตตั้งแต่ปี 2008 ที่เคยช่วยกระตุ้นรายได้ 1 ใน 4 ของแอปเปิล ขณะนี้สามารถสร้างรายได้ให้แก่แอปเปิลได้เฉลี่ยเพียง 6% เท่านั้น


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์