ไทยติดอันดับ8 ปท.เกิดเหตุก่อการร้ายมากที่สุดในโลก

ไทยติดอันดับ8 ปท.เกิดเหตุก่อการร้ายมากที่สุดในโลก


สถาบันเพื่อการวิจัยเศรษฐกิจและสันติภาพในสหรัฐอเมริกา เปิดเผยวันนี้ (5 ธันวาคม)ถึงผลการจัดอันดับดัชนีก่อการร้ายโลก ซึ่งจัดอันดับประเทศที่มีเหตุก่อการร้ายมากที่สุดในโลกระหว่างปี 2002-2011 ปรากฏว่า อิรัก ติดอันดับ 1 ขณะที่ไทย ติดอันดับ 8 จากการจัดอันดับทั้งหมด 158 ประเทศทั่วโลก

ทั้งนี้ ผลการศึกษา วัดจากสัดส่วนการเกิดเหตุก่อการร้าย จำนวนผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต และความเสียหายของทรัพย์สินที่เกิดขึ้น พบว่า เกิดเหตุก่อการร้ายเพิ่มขึ้นทั่วโลกกว่า 4 เท่า ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา นับตั้งแต่เกิดเหตุโศกนาฏกรรมตึกเวิลด์เทรดถล่มเมื่อปี 2001 โดยประเทศที่มีก่อการร้ายเกิดขึ้นและได้รับความเสียหายมากที่สุด 4 อันดับแรกคือ ประเทศปากีสถาน อัฟกานิสถาน อินเดีย และสาธารณรัฐเยเมน

ผลการจัดอันดับในครั้งนี้ยังพบอีกว่า กว่า 1 ใน 3 ของเหยื่อผู้เสียชีวิตทั้งหมดเป็นชาวอิรัก จากเหตุก่อการร้ายที่เพิ่มมากขึ้น ตั้งแต่ที่สหรัฐเข้าบุกอิรักเพื่อโค่นล้มอำนาจ ซัดดัม ฮุสเซน เมื่อปี 2006

สำหรับไทย ปัจจัยที่ส่งผลให้เหตุก่อการร้ายมีความรุนแรง สืบเนื่องจากเหตุรุนแรงใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ ที่เกิดขึ้นกว่า 173 ครั้ง ทำให้มีผู้เสียชีวิต 142 คน และบาดเจ็บ 427 คน 


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์