สื่อนอกจวกเละ! โอบามา หอมแก้ม ซูจี ไม่เหมาะสม

สื่อนอกจวกเละ! โอบามา หอมแก้ม ซูจี ไม่เหมาะสม


รายงานระบุว่า ภายหลังจากที่ภาพดังกล่าวได้แพร่สะพัดไปทั่วโลก ก็ทำให้สื่อต่างชาติพากันตั้งคำถามถึงความเหมาะสม เนื่องจากวัฒนธรรมของเอเชียจะไม่ยอมให้ผู้ชายมาหอมแก้มผู้หญิงได้อย่างง่าย ๆ แม้โอบามาจะเป็นฝรั่ง เติบโตมาในสังคมตะวันตก และคงไม่ได้มีเจตนาจะล่วงเกินนางอองซาน ซูจี แต่อย่างน้อย โอบามา ซึ่งเป็นถึงผู้นำสหรัฐฯ และเคยเดินทางมาแล้วทั่วโลกก็น่าจะรู้ว่าการหอมแก้มกันระหว่างชายกับหญิงต่อหน้าสาธารณชน โดยที่ชายกับหญิงคู่นั้นไม่ได้ผูกสมัครรักใคร่กันถือเป็นเรื่องต้องห้าม ผิดมารยาทตามวิถีของชาวเอเชีย และเป็นสิ่งที่ยังไม่สามารถยอมรับได้ในธรรมเนียมของชาวพม่า

ด้านศาสตราจารย์ชาวพม่า ที่ไปปักหลักทำงานด้านเอเชียศึกษาประจำมหาวิทยาลัยฮาวายในสหรัฐฯ ก็ยังไม่เห็นด้วยต่อกรณีดังกล่าว โดยระบุว่า ที่นี่คือพม่า แม้ซูจีจะไปเติบโตหรืออยู่ในตะวันตกมานาน ก็ไม่ควรให้โอบามาทำเช่นนั้นต่อหน้าประชาชน แต่ในส่วนของโอบามานั้น แม้จะทำผิดมารยาทสังคม แต่คิดว่าคนพม่าคงให้อภัยได้ เพราะโอบามาเป็นคนต่างชาติจึงอาจไม่เข้าใจธรรมเนียมของเอเชีย

นอกจากนี้ สื่อยังวิพากษ์วิจารณ์ด้วยว่า
แม้โอบามาจะดูมีทีท่าสนิทสนมกับนางอองซาน ซูจี แต่โอบามากลับเรียกชื่อของเธอว่า ออง ยาน ซู จี ซึ่งนักวิเคราะห์มองว่าเป็นเรื่องที่น่าขายหน้ามาก เพราะโอบามาเป็นถึงผู้นำโลกเสรี แต่กลับออกเสียงเรียกชื่อของผู้เรียกร้องประชาธิปไตยชื่อดังของโลกได้ไม่ถูกต้อง

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์