บัวแก้วยัน “โอบามา”เยือนไทย 18 พ.ย.

"สุรพงษ์"ยัน “โอบามา”เยือนไทยชัวร์ 18 พ.ย.ตอกย้ำถึงการยอมรับของประเทศไทยในเวทีโลก เพราะเป็นรัฐบาลที่มาจากวิถีทางของประชาธิปไตยที่แท้จริง

บัวแก้วยัน “โอบามา”เยือนไทย 18 พ.ย.


                  ที่กระทรวงการต่างประเทศ นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ต่างประเทศ กล่าวถึงกำหนดการเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการของนายบารัก โอบามา ประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกา ว่า ตนได้รับทราบแล้ว โดยนายโอบามาจะเดินทางมาถึงประเทศไทยในช่วงบ่ายของวันที่ 18 พ.ย.นี้ ซึ่งทางการไทยได้เตรียมจัดพิธีต้อนรับไว้เรียบร้อย

               ทั้งนี้ การเดินทางมาเยือนไทยของประธานาธิบดีสหรัฐฯ นับเป็นครั้งแรกในรอบ 4 ปี ตั้งแต่เมื่อครั้งที่นายจอร์จ ดับเบิ้ลยู บุช ประธานาธิบดีสหรัฐฯ มาเยือนเพื่อเจรจาทำงาน (Working Visit) เมื่อวันที่ 6-7 ส.ค.2551 ในสมัยของรัฐบาลของนายสมัคร สุนทรเวช นอกจากนี้ยังเป็นการตอกย้ำถึงการยอมรับของประเทศไทยในเวทีโลก เนื่องจากมีรัฐบาลที่มาจากวิถีทางของประชาธิปไตยที่แท้จริง ซึ่งการเดินทางมาเยือนไทยอย่างเป็นทางการของผู้นำสหรัฐ อย่างไรก็ตาม ภายในเดือนนี้ ยังมีผู้นำอีกหลายประเทศเดินทางมาเยือนไทย อาทิ นายกรัฐมนตรีของสาธารณรัฐประชาชนจีน ที่จะมาเยือนไทยครั้งแรกในรอบ 10 ปี เป็นต้น ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงการบริหารงานด้านการต่างประเทศของรัฐบาล


               ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายโอบามา จะเดินทางไปเยือน 3 ประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้แก่ พม่า ไทย และกัมพูชา ตามลำดับ ระหว่างวันที่ 17 - 20 พ.ย.นี้ ก่อนจะเข้าร่วมการประชุมผู้นำอาเซียน ครั้งที่ 21 ที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา

ด้านนายมนัสวี ศรีโสดาพล อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า นายโอบามาจะเดินทางมาเยือนไทยอย่างเป็นทางการ ในฐานะแขกของรัฐบาลไทย ระหว่างวันที่ 18-19 พ.ย.นี้ โดยมีกำหนดการหารือทวิภาคีและพหุภาคีในด้านที่ไทยและสหรัฐฯมีความสนใจร่วมกัน ส่วนรายละเอียดกำหนดการนั้น ยังอยู่ในขั้นตอนการหารือ และจะแจ้งให้ทราบต่อไปในสัปดาห์หน้า


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์