ชีวประวัติของ “พ.ท.หญิง ลัดดา แทมมี ดักเวิร์ธ”

ชีวประวัติของ “พ.ท.หญิง ลัดดา แทมมี ดักเวิร์ธ”


เผยประวัติส.ส.หญิงเชื้อสายไทยคนแรกในสภาสหรัฐ ยันจะเป็นกระบอกเสียงให้สตรีเชื้อสายเอเซีย ทหารผ่านศึกและกลุ่มผู้อพยพ

พันโทหญิงลัดดา แทมมี ดักเวิร์ธ วัย 44 ปี สร้างประวัติศาสตร์เป็นชาวไทยเชื้อสานอเมริกันคนแรก ที่ชนะการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ( ส.ส. )
โดยสามารถคว้าเก้าอี้ในเขตเลือกตั้งที่ 8 ของรัฐอิลลินอยส์ได้สำเร็จ เอาชนะนายโจ วอลช์ คู่แข่งจากพรรครีพับลิกัน ซึ่งเป็นแชมป์เก่าอย่างขาดลอย ซึ่งพท.หญิงลัดดาประกาศขอเป็นกระบอกเสียงให้แก่สตรีเชื้อสายเอเชีย ทหารผ่านศึก และกลุ่มผู้อพยพในพื้นที่

สำหรับชีวประวัติโดยย่อของ พ.ท.หญิงลัดดา เธอเกิดเมื่อวันที่ 11 มี.ค. 2511 ที่กรุงเทพฯ เป็นบุตรของนายแฟรงค์ แอล. ดักเวิร์ธ ซึ่งเป็นทหารผ่านศึก และนางละไม ( สมพรไพลิน ) ดักเวิร์ธ ช่วงชีวิตในวัยเด็กของ พ.ท.หญิงลัดดา ค่อนข้างต่างจากเด็กทั่วไป เนื่องจากเธอต้องย้ายถิ่นฐานไปยังหลายประเทศ ส่วนใหญ่ในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ตามหน้าที่การงานของผู้เป็นบิดา ซึ่งเกี่ยวข้องกับสายงานทางทหาร

อย่างไรก็ตาม ครอบครัวของ พ.ท.หญิงลัดดา ตัดสินใจตั้งรกรากที่รัฐฮาวาย
ขณะที่เธอมีอายุได้ 16 ปี ซึ่งพ.ท.หญิงลัดดาได้เข้าศึกษาระดับมัธยมศึกษาที่นี่ ก่อนจบการศึกษาระดับปริญญาตรีจากมหาวิทยาลัยฮาวาย ตามด้วยปริญญาโทจากมหาวิทยาลัยจอร์จ วอชิงตัน ในกรุงวอชิงตัน ปัจจุบันพ.ท.หญิงลัดดากำลังศึกษาระดับปริญญาเอกที่มหาวิทยาลัยนอร์ทอีสเทิร์นอิลลินอยส์ ในเมืองชิคาโก รัฐอิลลินอยส์

ส่วนประวัติการเข้ารับราชการทหารนั้น พ.ท.หญิงลัดดาเข้าร่วมกองทัพสหรัฐ เมื่อปี 2535 สังกัดกองกำลังพิทักษ์มาตุภูมิแห่งรัฐอิลลินอยส์ ปฏิบัติหน้าที่ผู้ช่วยนักบินเฮลิคอปเตอร์ ซึ่งเธอได้ร่วมออกรบในสงครามอิรัก เมื่อปี 2547 แต่กลับถูกยิงโจมตีขณะบินออกลาดตะเวน ทำให้เธอต้องสูญเสียแขนขวา และขาทั้ง 2 ข้าง
อย่างไรก็ตาม แพทย์สามารถต่อแขนขวาคืนให้แก่เธอได้ แต่เธอต้องใส่ขาเทียม และใช้ชีวิตส่วนใหญ่บนรถเข็น ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

แม้เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จะทำให้ พ.ท.หญิงลัดดา ไม่สามารถออกปฏิบัติภารกิจภาคสนามได้อีก แต่เธอเริ่มอุทิศตนทำงานการกุศลเพื่อทหารผ่านศึกในสหรัฐ พร้อมกับตัดสินใจเบนเข็มสู่เส้นทางการเมือง ด้วยการสมัครเข้าเป็นสมาชิกพรรคเดโมแครต และได้รับคัดเลือกให้เป็นตัวแทนของพรรค ลงสมัครชิงตำแหน่ง ส.ส. เขต 6 รัฐอิลลินอยส์ เมื่อปี 2549 ทว่ากลับพ่ายแพ้อย่างฉิวเฉียดให้แก่ผู้สมัครจากพรรครีพับลิกัน ก่อนที่ประธานาธิบดีบารัค โอบามา จะทาบทามให้เธอเข้าดำรงตำแหน่งผู้ช่วยรมว.กระทรวงกิจการทหารผ่านศึก ระหว่างปี 2549-2552

ทั้งนี้ ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ 2012 เมื่อวันที่ 6 พ.ย. ซึ่งมีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ( ส.ส. )  และสมาชิกวุฒิสภา ( ส.ว. ) ร่วมด้วย พ.ท.หญิงลัดดา ได้เป็นตัวแทนของพรรคเดโมแครต ลงชิงชัยเก้าอี้ ส.ส.อีกครั้ง แต่ในคราวนี้ย้ายมาลงในเขต 8 ขับเคี่ยวกับนายโจ วอลช์ แชมป์เก่าจากพรรครีพับลิกัน หนึ่งในสมาชิกกลุ่ม“ที ปาร์ตี้” ที่มีอิทธิพลสูงมากในพรรครีพับลิกัน มีเงินทุนสนับสนุนจำนวนมหาศาล และทำโฆษณาทางโทรทัศน์โจมตีพ.ท.หญิงลัดดาตลอดช่วงการหาเสียง

อย่างไรก็ตาม พ.ท.หญิงลัดดากลับไม่ย่อท้อต่อการโจมตีของคู่ต่อสู้ แต่เดินหน้าหาเสียงอย่างแข็งขัน ตลอดระยะเวลาการเดินสายรณรงค์หาเสียง เธอได้รับการสนับสนุนอย่างท่วมท้น ทั้งจากชาวไทยในรัฐอิลลินอยส์ ที่แม้จะไม่ได้อยู่ในเขตที่เธอลงสมัคร แต่ก็ร่วมกันบริจาคเงินสนับสนุนจำนวนมาก รวมถึงชาวกลุ่มชาวเอเชีย โดยเฉพาะชาวลาว ที่ทราบข่าวการลงสมัครอีกครั้งของเธอ ก็ต่างร่วมบริจาคเงินเป็นทุนหาเสียงให้เธอเช่นกัน ทำให้พ.ท.หญิงลัดดาสามารถระดมทุนหาเสียงได้เป็นจำนวนมาก ซึ่งเธอให้คำมั่นตลอดการหาเสียงว่า จะนำเงินบริจาคที่ได้รับไปใช้อย่างเป็นประโยชน์ และคุ้มค่าที่สุด  และจะขอเป็นตัวแทนของสตรีเชื้อสายเอเชียทุกคน หากชนะการเลือกตั้ง

และผลการเลือกตั้งที่ออกมา ปรากฏว่าเธอสามารถเอาชนะวอลช์ ด้วยคะแนนเสียงท่วมท้น 55-45% หรือ 120,774 ต่อ 99,922 สร้างประวัติศาสตร์เป็นสตรีเชื้อสายไทยคนแรก ที่สามารถเข้าไปนั่งในสภาผู้แทนราษฎรของสหรัฐได้อย่างเต็มภาคภูมิ

ปัจจุบัน พ.ท.หญิงลัดดาสมรสแล้ว กับนายไบรอัน โบลสบีย์ เธอยืนยันมาโดยตลอดว่า สามารถสื่อสารด้วยภาษาไทยได้ดีไม่แพ้ภาษาอังกฤษ.



** ดูคลิปให้จบก่อนนะค่ะ จะได้รู้ว่าเขาพูดภาษาไทยด้วยค่ะ**


ชีวประวัติของ “พ.ท.หญิง ลัดดา แทมมี ดักเวิร์ธ”


ชีวประวัติของ “พ.ท.หญิง ลัดดา แทมมี ดักเวิร์ธ”


ชีวประวัติของ “พ.ท.หญิง ลัดดา แทมมี ดักเวิร์ธ”


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์