โพลชี้“รอมนีย์”ทำคะแนนทัน“โอบามา”แล้ว

โพลชี้“รอมนีย์”ทำคะแนนทัน“โอบามา”แล้ว


โค้งสุดท้ายเลือกตั้งสหรัฐสูสี โพลหลายสำนักชี้ นายมิตต์ รอมนีย์ ทำคะแนนนิยมตีตื้นจนไล่มาทันประธานาธิบดีบารัค โอบามาแล้ว

วันนี้ ( 9 ต.ค. ) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประทศสหรัฐอเมริกาว่า ผลสำรวจความคิดเห็นประชาชนชาวอเมริกันจากหลายสำนัก เผยแพร่เมื่อวันจันทร์ ปรากฏว่า คะแนนนิยมของนายมิตต์ รอมนีย์ ตัวแทนผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกัน ทำคะแนนนิยมจนไล่มาจนเท่าประธานาธิบดีบารัค โอบามาแล้ว


ก่อนหน้านี้ ผลการสำรวจของบริษัทแกลลัประหว่างวันที่ 30 ก.ย-6 ต.ค.  หรือก่อนหน้าการอภิปรายสดทางโทรทัศน์ครั้งแรกของทั้ง 2 ฝ่าย เมื่อวันพุธที่ 3 ต.ค. บ่งชี้ว่า นายโอบามามีคะแนนนิยมนำนายรอมนีย์อยู่ 5% ทว่าหลังจากนั้นเพียง 3 วัน ผู้ท้าชิงจากพรรครีพับลิกันกลับได้รับความนิยมจากชาวอเมริกันเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว จนคะแนนนิยมในขณะนี้อยู่ที่ 47% เท่ากันแล้ว แม้คะแนนนิยมของผู้นำสหรัฐเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ จะยังสามารถทิ้งระยะจากนายรอมนีย์ได้อยู่ที่ 49-46% ก็ตาม


ขณะที่ผลสำรวจความคิดเห็นพลเมืองชาวอเมริกันโดยศูนย์วิจัยพิว ซึ่งทำการรวบรวมความคิดเห็นประชาชนในระยะเวลา 7 วันหลังการโต้วาทีครั้งแรก ปรากฏว่า นายรอมนีย์พลิกมามีคะแนนนิยมเหนือนายโอบามาอยู่ที่ 49-45% สร้างความประหลาดใจให้แก่หลายฝ่ายอย่างมาก เนื่องจากข้อมูลของพิวระหว่างวันที่ 12-16 ก.ย. บ่งชี้ว่า นายโอบามามีคะแนนิยมทิ้งห่างนายรอมนีย์อย่างน้อย 8% ในประชาชนทุกกลุ่มอายุ


อย่างไรก็ดี ผลการสำรวจความคิดเห็นประชาชนใน 9 รัฐ “สวิง สเตท” ซึ่งเป็นรัฐที่ยังไม่ใช่ฐานเสียงที่แน่นอนของทั้งพรรคเดโมแครต และรีพับลิกัน ประกอบด้วยรัฐเวอร์จิเนีย,ฟลอริดา,โอไฮโอ,โคโลราโด, เนวาดา,นอร์ทแคโรไลนา, วิสคอนซิน,ไอโอวา และนิวแฮมป์เชียร์ พบว่า นายโอบามายังมีคะแนนนิยมนำนายรอมนีย์ทั้งหมด
ทั้งนี้ การโต้วาทีสดระหว่างนายโอบามาและนายรอมนีย์ ยังเหลืออีก 2 ครั้ง คือวันที่ 16 และ 22 ต.ค. ส่วนการโต้วาทีสดระหว่างผู้สมัครชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดี ระหว่าง รองประธานาธิบดีโจ ไบเดน และนายพอล ไรอัน รจะมีขึ้นเพียง 1 ครั้งเท่านั้น ในวันที่ 11 ต.ค. นี้


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์