สหรัฐฯ-โพลสหรัฐฯ ให้รอมนีย์ชนะโอบามาศึกดีเบตรอบแรก

สหรัฐฯ-โพลสหรัฐฯ ให้รอมนีย์ชนะโอบามาศึกดีเบตรอบแรก

ผลการสำรวจความเห็นประชาชนที่ชมการแสดงวิสัยทัศน์รอบแรก 2 ใน 3 ให้นายมิตต์ รอมนีย์ ผู้ท้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ชนะประธานาธิบดีบารัก โอบามา อย่างขาดลอย

จากผลการสำรวจของ CNN และ ORC International survey ที่ทำหลังจบการชมการโต้วิสัยทัศน์นัดแรกระหว่างประธานาธิบดีโอบามา กับ นายรอมนีย์

ทีมหาวิทยาลัยเดนเวอร์ รัฐโคโลราโด โดยได้สอบถามชาวอเมริกัน 430 คนทางโทรศัพท์ ซึ่งเป็นเดโมแครต 37 เปอร์เซ็นต์ และเป็นพรรครีพับลิกัน 33 เปอร์เซ็นต์ ผู้ตอบแบบสอบถาม 67 เปอร์เซ็นต์ เห็นว่ารอมนีย์ชนะโอบามา อย่างขาดลอย มีเพียง 1 ใน 4 เท่านั้นที่เห็นว่าโอบามา ชนะ

ประเด็นเศรษฐกิจเป็นประเด็นสำคัญในการโต้อภิปรายในครั้งนี้

จากผลสำรวจพบว่ารอมนีย์ชนะโอบามา ที่คะแนน 55 ต่อ 43 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งผู้ชมต่างคิดว่านายรอมนีย์น่าจะจัดการกับปัญหาเศรษฐกิจได้ดีกว่า ในขณะเดียวกันเรื่องประเด็นภาษีรอมนีย์ ยังมีคะแนนนำโอบามา 53 ต่อ 44 เปอร์เซ็นต์ ส่วนประเด็นเรื่องประกันสุขภาพ รอมนีย์ ได้รับคะแนน 52 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งมากกว่าโอบามา 47 เปอร์เซ็นต์ โดยผู้ชมเห็นว่านโยบายของรอมนีย์น่าจะจัดการเรื่องระบบประกันสุขภาพได้ดีกว่า สุดท้าย ประเด็นเรื่องการดูแลงบประมาณขาดดุล รอมนีย์ได้คะแนนนำโอบามา 57 ต่อ 41 เปอร์เซ็นต์

ผู้ตอบแบบสอบถามมากกว่าครึ่ง เห็นว่ารอมนีย์ มีภาวะผู้นำมากกว่าโอบามา ซึ่งได้เพียง 37 เปอร์เซ็นต์
 
อย่างไรก็ตาม ผู้ตอบแบบสอบถามกว่า 47 เปอร์เซ็นต์ กลับเห็นว่าหลังจากดูโต้อภิปรายจบยังไม่สามารถตัดสินใจเลือกผู้สมัครคนใดได้ ขณะที่ 35 เปอร์เซ็นต์ ตัดสินใจจะเลือกรอมนีย์ ส่วนโอบามา ได้รับเลือกเพียง 18 เปอร์เซ็นต์ ให้กลับไปเป็นประธานาธิบดีอีกสมัย

อย่างไรก็ตาม Gallup Poll ชี้ว่าการดีเบตจะมีผลตรงตามการเลือกตั้งเพียง 2 ครั้งในรอบ 50 ปี

ได้แก่ การดีเบตของประธานาธิบดีจอห์น เอฟ เคเนดี กับ นายริชาร์ด นิกสัน เมื่อปี 1960 และอีกครั้งในปี 2000 ระหว่างนายอัล กอร์ และ ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช


สหรัฐฯ-โพลสหรัฐฯ ให้รอมนีย์ชนะโอบามาศึกดีเบตรอบแรก


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์