แผ่นดินไหวฟิลิปปินส์ 7.6 ริคเตอร์ เสียชีวิตแล้ว1ศพ

แผ่นดินไหวฟิลิปปินส์ 7.6 ริคเตอร์ เสียชีวิตแล้ว1ศพ

วานนี้ (31 ส.ค.) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ว่า เกิดแผ่นดินไหวรุนแรงในทะเล ทางตะวันออกของฟิลิปปินส์ วัดได้ 7.9 ริคเตอร์ ต้องประกาศเตือนภัยเรื่องคลื่นยักษ์สึนามิ ในประเทศฟิลิปปินส์, อินโดนีเซีย, ไต้หวัน และญี่ปุ่น


สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐ แจ้งว่า แผ่นดินไหวเกิดขึ้นเมื่อเวลา 20.47 น. ของคืนวันศุกร์ที่ 31 ส.ค.

ตามเวลาท้องถิ่น ตรงกับ 19.47 น.วันเดียวกัน ตามเวลาในประเทศไทย โดยมีจุดศูนย์กลางอยู่ลึก 33 กม. และห่างออกมา 139 กม.ทางทิศตะวันออกของเมืองสุลังกัน ซึ่งอยู่ในจังหวัดอีสเทิร์ต ซามาร์


ศูนย์เตือนภัยสึนามิในมหาสมุทรแปซิฟิก ยังได้แจ้งเตือนภัยไปยังปาปัว นิว กินี และ เกาะกวม

รวมถึงให้เฝ้าระวังสึนามิ ในหมู่เกาะโซโลมอน หมู่เกาะมาร์แชล และ เนารู แต่ประเทศแรกที่จะได้รับผลกระทบจากคลื่นสึนามิก่อนเพื่อนนั้น คาดว่าจะเป็นอินโดนีเซีย จากนั้นถึงจะเป็นฟิลิปปินส์ ซึ่งหากพิจารณาถึงระดับความแรงของการสั่นสะเทือนแล้ว คลื่นสึนามิอาจก่อให้เกิดความเสียหายบริเวณชายฝั่งทะเลภายในเวลาไม่กี่นาทีหรือชั่วโมงก็เป็นได้


รายงานข่าวระบุด้วยว่า วิทยุท้องถิ่นของฟิลิปปินส์รายงานว่า มีบ้านเรือนหลายหลังได้รับความเสียหาย ในเมืองคากายัน เดอ โอโร ทางตอนใต้ของฟิลิปปินส์ แล้วยังทำให้ไม่มีไฟฟ้าใช้ในอีกหลายเมือง ทั่วทั้งภาคกลางและภาคใต้ของฟิลิปปินส์


ส่วนการประกาศเตือนภัยสึนามิซึ่งประกาศเตือนไปหลายประเทศรวมถึงญี่ปุ่นและประเทศหมู่เกาะในมหาสมุทรแปซิฟิกนั้น ยกเลิกคำเตือนไปแล้วส่วนใหญ่ เหลืออยู่เพียง ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย และ ปาเลา


นายมาร์ลอน ลากรามาโด ชาวประมงของฟิลิปปินส์ ในเขตเมืองกุยวาน จังหวัดอีสเทิร์น ซามาร์ เปิดเผยว่า พากันอพยพขึ้นที่สูงหลังได้รับคำเตือน

ขณะที่สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐได้ลดระดับความรุนแรงของแผ่นดินไหวจาก 7.9 ริคเตอร์ เหลือ 7.6 ริคเตอร์
ศูนย์เตือนภัยสึนามิแห่งแปซิฟิก ยืนยันว่า ระดับความรุนแรงของแผ่นดินไหว 7.6 ริคเตอร์ก่อให้เกิดคลื่นสึนามิได้ และยังวัดระดับของน้ำทะเลพบว่า ลดลงด้วย และคลื่นสึนามิขนาดเล็กได้พัดเข้าถึงชายฝั่งของเมืองเลอกัสปี ทางตะวันออกของฟิลิปปินส์ เมื่อเวลา 20.43 น. ตามเวลาประเทศไทย พบว่าสูงเพียง 3 ซม.เท่านั้น


ต่อมาศูนย์เตือนภัยสึนามิแห่งแปซิฟิก ได้แจ้งยกเลิกคำเตือนเรื่องคลื่นสึนามิแล้ว
 
หลังจากสำนักงานสมุทรศาสตร์และบรรยากาศแห่งชาติของสหรัฐ ซึ่งกำกับดูแลศูนย์เตือนภัยสึนามิ ได้ตรวจพบว่าเป็นคลื่นขนาดเล็กที่พัดเข้าชายฝั่งของฟิลิปปินส์
ขณะเดียวกันที่ประเทศฟิลิปปินส์ นายวินเซนเต อีนาโม นายกเทศมนตรีเมืองคากายัน เดอ โอโร บนเกาะมินดาเนา ทางตอนใต้ของฟิลิปปินส์ เปิดเผยว่า มีหญิงวัย 54 ปีคนหนึ่งเสียชีวิตเพราะบ้านพังถล่มลงมา และหลานชายวัย 5 ขวบก็ได้รับบาดเจ็บ ถูกนำส่งโรงพยาบาลแล้ว.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์